0235.3867334

Bài viết: Tuổi trẻ Điện Bàn tiên phong trong chuyển đổi số

        Năm mới đã đến, đất trời như khoác lên mình chiếc áo mới tươi vui và rộn ràng. Trong không khí ấy, phong trào thanh niên thị xã Điện Bàn lại tiếp tục sôi động và lan tỏa rộng khắp các xã, phường.Trong năm qua, Đoàn thanh niên thị xã đã không ngừng phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; Từ những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đến những phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đặc biệt công tác “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” đã tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên tham gia và tương tác, mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn thanh niên.

        Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Bám sát chủ đề công tác năm “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Ban Thường vụ Thị đoàn Điện bàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn đồng loạt triển khai xây dựng 20 chương trình, phần việc liên quan đến ứng dụng chuyển đổi số.

        Nổi bật là đẩy mạnh gắn mã QR-Code giới thiệu về di tích lịch sử, nhà bia ghi danh liệt sĩ; số hóa dữ liệu nghĩa trang liệt sĩ tại các xã, phường; áp dụng hình thức thi trực tuyến vào các cuộc thi, hội thi; đẩy mạnh xây dựng các nội dung sáng tạo số trên các nền tảng mạng xã hội… Đến nay, đã có 20/20 xã, phường xây dựng mô hình Số hóa địa chỉ đỏ với 32 Di tích lịch sử, nhà bia ghi danh Liệt sĩ. Đặc biệt, Đoàn phường Điện Ngọc đã xây dựng công trình “Số hóa dữ liệu Nghĩa trang Liệt sĩ phường” với việc cập nhật vị trí (chia theo từng khu), thông tin cụ thể (họ tên, năm sinh, năm mất, địa chỉ..) của từng ngôi mộ AHLS tại nghĩa trang. Qua đó, người truy cập có thể biết được thông tin chi tiết và vị trí của các ngôi mộ mà mình cần đến viếng hương. Bên cạnh đó, Đoàn phường Vĩnh Điện cùng các cơ sở Đoàn cũng đã triển khai chương trình gắn mã QR giới thiệu danh nhân tại tuyến đường trên địa bàn thị xã. Việc này nhằm góp phần tạo thêm điểm nhấn du lịch, tạo điều kiện cho người dân, du khách trong và ngoài nước hiểu thêm về quy mô tuyến đường, truyền thống địa phương, cũng như tiểu sử các Danh nhân, danh thắng, di tích lịch sử gắn với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước nói chung và Điện Bàn nói riêng.

         Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã được Thị đoàn tổ chức thực hiện mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho quê hương Điện Bàn, đặc biệt là cho toàn thể đoàn viên, thanh thiếu nhi. Nhằm phát triển số lượng người tiếp cận và biết đến CLB Tiếng Anh, CLB Tiếng Anh đã tiến hành thành lập trang fanpage CLB Tiếng Anh trường THPT Nguyễn Khuyến, phân công thành viên lên ý tưởng, thiết kế, tạo mã QR đăng nhập trang, thành lập fanpage, quảng bá, tăng tương tác, phân công thành viên trực các khung giờ để hỗ trợ kiến thức (khi nhận được câu hỏi). Đến nay số lượng người tiếp cận trang ngày càng tăng (ban đầu chỉ là các thành viên CLB) và đã giải đáp kiến thức hơn 300 lượt câu hỏi liên quan đến kiến thức kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ môn Tiếng Anh.

          Song song với đó, Đoàn các trường THPT Nguyễn Duy Hiệu, THPT Hoàng Diệu cũng đã triển khai mô hình “Thư viện số” thông qua tích hợp nhiều đầu sách phù hợp với lứa tuổi và tạo mã QR gắn tại các lớp học để từ đó nâng cao hiệu quả phong trào đọc sách của ĐVTN và tiếp tục lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong trường học.

         Trong năm qua, toàn thị xã đã tổ chức 3 đợt ra quân cao điểm tuyên truyền chuyển đổi số, hướng dẫn thủ tục dịch vụ công trực tuyến; hoạt động này đã thu hút 180 đoàn viên thanh niên tổ công nghệ số cộng đồng và hơn 6700 lượt thanh niên hưởng ứng tham gia. Trong các đợt ra quân cao điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, các Tổ công nghệ số cộng đồng đã tập trung hướng dẫn cài đặt 6 ứng dụng tiện ích như Smart QuangNam; VSSid; Thanh niên Việt Nam; Sổ sức khỏe Điện tử; VNPT Money; VneID; hướng dẫn 13 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã hỗ trợ 8400 lượt người dân. Song song với đó, đã thành lập 14 Tổ xung kích thanh niên hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến được thành lập tại Bộ phận 1 cửa xã, phường. Các đợt ra quân đã thu hút hơn 5000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

          Ngoài ra, Thị đoàn - Hội LHTN thị xã cũng đã tổ chức Ngày hội thanh niên với chuyển đổi số năm 2023, hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo hơn 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia. Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động: phát động triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số" trong Đoàn viên, thanh niên; phát động cuộc thi "Sáng tạo nội dung số" với chủ đề “Âm vang Điện Bàn” trong Đoàn trường học trên địa bàn thị xã; triển khai cài đặt và kích hoạt ứng dụng BIDV Smart Banking theo Hướng dẫn và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đẩy mạnh thanh toán bằng thương mại điện tử, sử dụng ví điện tử; hướng dẫn cài đặt ứng dụng phần mềm số VssID nhằm cải thiện chất lượng trải nghiệm dịch vụ giao dịch của khách hàng; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực số, hướng dẫn kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng, bảo vệ và khai thác hiệu quả dữ liệu cá nhân cho đoàn viên, thanh thiếu niên; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng.

         Bằng những cố gắng nỗ lực, năm 2023, Đoàn thanh niên thị xã Điện Bàn được Tỉnh đoàn ghi nhận là đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; đơn vị xuất sắc trong công tác hội, công tác đội.

          Khép lại một năm 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật trong công tác “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, tuổi trẻ thị xã Điện Bàn vẫn đang và sẽ tiếp tục hăng hái trên hành trình áo xanh của mình, phát huy tốt vai trò và sứ mệnh thanh niên.

         Bác Hồ từng nói: "Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Bác chỉ ra rằng, thanh niên phải có tinh thần xung kích, sáng tạo, luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực. Lời dạy của Bác Hồ luôn có ý nghĩa thời đại sâu sắc, là kim chỉ Nam cho hoạt động của thanh niên trong mọi thời kỳ. Thanh niên Việt Nam hôm nay đang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tiên phong của thế hệ cha anh đi trước, nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.

Yến Nhi 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018766679
Hôm nay
Hôm qua
5059
7253