0235.3867334

Bài viết: Sắc xuân trên những vùng quê đáng sống

Nắng xuân ấm áp, hoa xuân khoe sắc len lỏi đến từng ngôi nhà, góc phố, báo hiệu một mùa xuân nữa lại về trên quê hương. Mùa xuân mới đang len lỏi đến từng nhà, từng nẻo đường nông thôn sau khi rất nhiều nỗ lực, Điện Bàn đã có thêm nhiều xã về đích nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

           Những người con làm ăn xa nay về quê đón Tết đều cảm nhận rất rõ cuộc sống đổi mới từng ngày đang diễn ra ở những vùng quê nông thôn mới. Từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã Điện Phước chuyển mình rõ nét. Từ một vùng quê thuần nông nghèo nàn, lạc hậu, giờ đây cơ sở hạ tầng được đầu tư khá hoàn thiện. Những tuyến đường bê tông trải dài, hai bên đường phủ đầy hoa thơm, hàng rào cây xanh xanh mát. Những ngôi nhà được xây dựng khang trang, bề thế. Người dân trồng cây xanh, trồng hoa, vẽ bích hoạ trên các tuyến đường nông thôn, đẩy mạnh phong trào làng quê không có rác thải

            Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã Điện Phước chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, áp dụng các mô hình chuyên canh, mời gọi các doanh nghiệp, HTX liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Hiện nay trên địa bàn xã có 2 HTX hoạt động hiệu quả, có tổ chức liên kết các Công ty trong và ngoài tỉnh trong sản xuất lúa giống, hằng năm liên kết sản xuất trên 350 ha, tổ chức tốt các dịch vụ cho người dân như mua phân, giống, thuốc trả chậm, làm đất, thủy nông...Cánh đồng lúa lai 103 ha tại thôn Hạ Nông Tây, tạo tiền đề mở rộng, liên kết phát triển hiện nay và thời gian đến giữa người nông dân với các doanh nghiệp. Có 2 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao. UBND, UBMT và các hội đoàn thể xã đã vận động hơn 300 hộ dân hiến đất, vật kiến trúc, tự di dời tường rào cổng ngõ với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng. Các tuyến đường ĐX được mở rộng nâng cấp, lắp đặt các biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc, biển báo và đèn tín hiệu giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng. Kinh phí đã thực hiện tiêu chí giao thông của xã là 16,5 tỷ đồng.Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 60 triệu đồng/người/ năm (tăng 35 triệu 340 nghìn đồng so với năm 2015 khi đạt chuẩn xã NTM). Điểm nổi bật là cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm được đầu tư, xây dựng khá đồng bộ. Xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế đúng hướng đã làm thay đổi cơ bản diện mạo ở vùng quê này. Ông Trần Văn Thành ở thôn Nhị Dinh 3, năm nay đã ngoài 80, chiều chiều ông ra nhà văn hoá thôn tập thể dục và đi bộ trên những con đường làng, ông không giấu được niềm vui khi thấy đường sá rộng rãi, sạch đẹp. Một tin vui đến với người dân là đến cuối năm 2023 thị xã duy trì 8 xã NTM, 4 xã đạt NTM nâng cao là Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong, Điện Phước và đang hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định xét công nhận tiếp 3 xã NTM nâng cao là Điện Thọ, Điện Hồng, Điện Tiến và xã NTM kiểu mẫu là xã Điện Quang.

          Thị xã đã  tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tạo động lực để phát triển nông thôn - đô thị. UBND thị xã trình HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 với 246 dự án, 9 Chương trình, Đề án với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, HĐND thị xã đã ban hành Nghị quyết số 28 phê duyệt danh mục chi tiết công trình đầu tư công trung hạn Chương trình MTQG XDNTM giai đoạn 2021 - 2025 với 121 công trình với tổng kinh phí thực hiện 50 tỷ 187triệu đồng. Trong giai đoạn 2021 -2023 đã thực hiện 68 công trình với tổng kinh phí thực hiện 24,2 tỷ đồng. Thị xã đã từng bước hoàn thiện và nâng cao hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn xã, hạ tầng giao thông kết nối liên xã, liên huyện, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn theo hướng an toàn, tin cậy, ổn định và đảm bảo mỹ quan, tu bổ, tôn tạo các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch nông thôn, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, chợ an toàn thực phẩm cấp xã; các chợ trung tâm, chợ đầu mối, trung tâm thu mua - cung ứng nông sản an toàn, phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển mạnh ngành nghề nông thôn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp ở nông thôn... góp phần nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững. Hiện nay 1 HTX và 2 điểm du lịch nông thôn đã hình thành: HTX nông nghiệp làng Cẩm Phú, xã Điện Phong hoạt động theo hướng du lịch cộng đồng, nông nghiệp xanh gắn với trải nghiệm và bảo tồn văn hóa làng quê, điểm du lịch văn hóa Âu Lạc, xã Điện Phong hoạt động theo hướng bảo tồn văn hóa làng quê, Điểm du lịch vườn sinh thái Tám Râu, xã Điện Phước hoạt động theo hướng du lịch nông nghiệp sạch gắn với trải nghiệm. Từ cách làm, cách triển khai bài bản trong xây dựng NTM của thị xã thời gian qua, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn của thị xã đã khoác lên mình hình ảnh mới. Điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa khang trang; giao thông nông thôn được bê tông hóa và kết nối đồng bộ; thủy lợi nội đồng được cải tạo nâng cấp đáp ứng sản xuất tưới tiêu…Tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2023 của thị xã khoảng 254 tỷ đồng, trong đó người dân và cộng đồng đóng góp tự nguyện hơn 66 tỷ đồng.

          Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, bài học quý mà thị xã đúc rút chính là việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình. Chủ trương đúng, cách thức triển khai tốt, thu hút được nhân dân vào cuộc chính là nguyên nhân dẫn đến thành công của NTM. Không thể phủ nhận chương trình xây dựng NTM đã hội tụ đầy đủ trách nhiệm, khát vọng thay đổi của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Ý Đảng và lòng dân hòa hợp, sức dân được huy động… đã tạo nên nguồn lực to lớn chuyển mình mạnh mẽ.

          Với mỗi người dân Điện Bàn, giờ đây xây dựng NTM không còn là khái niệm xa lạ mà đã ăn sâu vào nếp nghĩ, cách làm của họ bằng những việc làm thiết thực, mà thành quả là chính họ được thụ hưởng. Mỗi địa phương một cách làm, một hướng đi, nhưng tất cả đều đang nỗ lực xây dựng bức tranh nông thôn tươi đẹp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Trong hành trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, người dân trực tiếp tham gia sẽ cảm nhận rõ hơn hết sự chuyển mình trên mỗi vùng quê. Các xã NTM có nếp sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi những giá trị vốn có. Thị xã rất chú trọng đến việc bảo tồn văn hóa, đảm bảo hội tụ yếu tố truyền thống và hiện đại, dựa trên các giá trị truyền thống để xây dựng, phát triển, từng bước hình thành và tạo nên những nét độc đáo, khác biệt giữa các vùng quê. Đây là yếu tố cốt lõi để nông thôn mới đậm bản sắc với những giá trị văn hóa riêng biệt, trở thành những miền quê đáng sống.

           Thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại thị xã Điện Bàn, mỗi một mùa xuân mới, các vùng quê lại khoác lên một diện mạo mới, làm cho bức tranh nông thôn mới ngày Tết trở nên trọn vẹn, vui tươi hơn.

Huyền Chi 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018800078
Hôm nay
Hôm qua
5315
7579