0235.3867334

Bài viết: Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình

Trải qua một năm vất vả, người lao động nghèo tha phương nơi đất khách quê người, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn luôn khao khát được đón tết ở quê nhà, đoàn tụ với gia đình, người thân. Thấu hiểu nỗi niềm của bà con xa quê, những chuyến xe nghĩa tình đưa đón miễn phí do Hội Doanh Nhân Quảng Nam phía Nam tổ chức – món quà quý thấm đượm tình đồng hương càng trở nên có ý nghĩa hơn bởi hành trình về quê của bà con luôn ấm áp tình người.

      Năm qua, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế nên đời sống người dân Điện Bàn và Quảng Nam nói chung đang sinh sống, làm việc, học tập tại thành phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn. Chuyến xe nghĩa tình là chương trình thiện nguyện cuối năm do Hội Doanh Nhân Quảng Nam phía Nam phối hợp cùng UBND Phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM tổ chức đưa bà con Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người lớn tuổi, công nhân và sinh viên … về quê ăn Tết cùng gia đình. 

      Cho dù một năm qua, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong kinh doanh nhưng họ vẫn hướng về bà con đồng hương. Toàn bộ kinh phí đưa đón người dân về quê ăn Tết do các chủ doanh nghiệp là người Quảng Nam đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ. Ban tổ chức Chuyến xe nghĩa tình năm 2024 đã có phương pháp linh hoạt trong việc điện thoại liên hệ lại từng bà con đã đăng ký, tạo ra các nhóm trên nền tảng mạng xã hội để đôn đốc, kết nối công việc giữa các tình nguyện viên phụ trách từng xe về với các địa phương. Chiều ngày 3 tháng 2  nhằm ngày 24 tháng chạp âm lịch, những chiếc xe nối đuôi nhau tại phường Tân Thới Nhì, chờ đón bà con xa quê về nhà đón Tết. Ai nấy đều háo hức, từng ánh mắt, nụ cười ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc.

     Trên chuyến xe nghĩa tình, mỗi hành khách mang theo một nỗi niềm tha hương. Có người để lại quê nhà mẹ già cha yếu vào nam đi làm kiếm tiền gửi về, có người làm ruộng không đủ trang trải nuôi các con học đại học. Có những em sinh viên con nhà nghèo xa vòng tay gia đình cả năm trời mong được về quê ăn Tết cùng ba mẹ mà không có tiền. Khi hay tin tổ chức những chuyến xe nghĩa tình là bà con đăng ký ngay.

     Chị Nguyễn Thị Ngọc Tiên (quê xã Điện Hoà) có nhiều đóng góp trong các hoạt động vì đồng hương đã hơn 10 năm qua. Từ lúc sinh hoạt ở Câu lạc bộ Tuổi trẻ Điện Bàn tại TP.Hồ Chí Minh, đến phụ trách Ban liên lạc Sinh viên Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và nay là chánh văn phòng Hội Doanh nhân Quảng Nam phía Nam, chị vẫn luôn nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào. Những năm qua, trong vai trò phụ trách CLB Tuổi trẻ Điện Bàn tại TP.Hồ Chí Minh, chị Tiên cùng với HĐH Điện Bàn tại thành phố vận động mỗi năm hơn 300 suất quà giúp đỡ bà con quê nhà với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Chị tìm hiểu từng hoàn cảnh để nắm bắt thông tin và viết thư kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong hội. Trong vai trò phụ trách BLL Sinh viên Quảng Nam tại thành phố, hằng năm chị Tiên tổ chức chương trình "Mang xuân về vùng cao" tặng hàng trăm suất quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Chị Tiên còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học phí cho sinh viên khó khăn, hỗ trợ phương tiện đi học và kết nối tìm kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống. Đặc biệt, BLL Sinh viên Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh còn tổ chức chương trình gặp gỡ giao lưu giữa lãnh đạo và doanh nhân tỉnh Quảng Nam với sinh viên để trao đổi kinh nghiệm và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Trong vai trò kết nối, chị thật hạnh phúc khi được mang niềm vui đến với bà con xa quê được về đón Tết cùng gia đình, người thân trên chuyến xe nghĩa tình.

      Nét mới trong Chuyến xe nghĩa tình 2024 đó là nhiều mạnh thường quân, doanh nhân góp phần nhỏ công sức như Hệ thống Bánh mì Tuấn Mập Sài Gòn tặng bà con những ổ bánh mì lót dạ trước khi lên xe, cung cấp nước uống, sữa tươi cho người già và trẻ con, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng được mời biểu diễn giao lưu cùng bà con. Những việc làm tử tế này đã lan tỏa đến những doanh nhân các tỉnh, ai nấy cũng muốn góp thêm những chuyến xe tử tế …

     Những chuyến xe dần lăn bánh đưa bà con về với nơi chôn rau cắt rốn sau một năm vất vả mưu sinh. Khi cảm nhận đủ đầy tình đồng hương ấm áp, bà con đều cảm thấy chặng đường xa ngái dường như cũng gần hơn, trên vai nhẹ bớt một chút nhọc nhằn. Chuyến xe nghĩa tình như một thông điệp lan tỏa tình nhân ái, làm nên một mùa xuân ấm áp, một cái Tết sum vầy, hạnh phúc, trọn vẹn hơn với mọi người, mọi nhà để tất cả mọi người nhóm lên niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

                                                                                                         Huyền Chi 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018801716
Hôm nay
Hôm qua
6953
7392