0235.3867334

Bài viết: Xã Điện Thọ với phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

      Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" và các nguồn hỗ trợ khác, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn xã Điện Thọ, được sự quan tâm tham gia ủng hộ tích cực của xã hội đã giúp giấc mơ an cư của nhiều hộ nghèo trở thành hiện thực. Với họ, những ngôi nhà mới kiên cố không chỉ mang đến niềm vui, hạnh phúc mà còn là động lực để họ luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là nhiệm vụ mà Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã Điện Thọ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

      Bà Nguyễn Thị Bích, thôn Phong Thử 1 nhớ lại quãng thời gian sống trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng, những hôm gió to, mưa lớn, bà lo sợ mái dột, ngói rơi thậm chí nguy cơ sập đổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nên bà phải khăn gói đến ở nhờ nhà người thân.

      Bà Nguyễn Thị Lân – Chủ tịch UBMT xã Điện Thọ chia sẻ, thấu hiểu những khó khăn của bà Bích, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”  xã Điện Thọ đã vận động chùa Giác Hoa hỗ trợ 50 triệu đồng, Tổ chức CRS hỗ trợ 40 triệu đồng, bà Bích được người thân, hàng xóm cho vay thêm tiền và góp công sức để xây dựng ngôi nhà mới có diện tích 70m2, với giá trị gần 160 triệu đồng.

      Sau hơn 3 tháng khởi công, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Bích đã hoàn thành. Trong niềm vui của ngày bàn giao nhà có lãnh đạo xã, thôn, đơn vị hỗ trợ là chùa Giác Hoa và người dân trong thôn, bà Bích xúc động cho biết bà không bao giờ dám tin mình có ngôi nhà mới bởi tuổi cao, đau yếu thường xuyên lại phải chăm lo cho 2 người con bị bệnh thần kinh. Nếu như không có sự quan tâm, giúp đỡ của UBMT và các đơn vị giúp đỡ cùng tình thương yêu của bà con trong thôn dành tặng thì không biết bao giờ bà mới thoát được tâm trạng nơm nớp lo sợ mỗi khi đến mùa mưa bão.

      Ngôi nhà mới khang trang, có phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp. Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới, không chỉ đến chung vui mà nhiều cá nhân, Ban trị sự Phật giáo Việt Nam thị xã Điện Bàn, Ủy ban mặt trận và các đoàn thể xã đã tặng thêm cho bà Bích một số đồ dùng thiết yếu.

      Cũng như bà Bích, những ngày này gia đình bà Trần Thị Bốn, thôn Phong Thử 2, xã Điện Thọ đang chuẩn bị để chuyển đến ngôi nhà mới. Bà Bốn thuộc hộ cận nghèo của xã. Ở tuổi 80 tuổi lẽ ra được nghỉ ngơi, có con cháu phụng dưỡng bà nhưng hằng ngày bà vẫn đi nhặt ve chai kiếm kế sinh nhai. Bà sống cùng người con trai thiểu năng, người con gái và một cháu ngoại trong ngôi nhà cũ nát với diện tích 40 m2. Luôn mong ước có ngôi nhà mới để ở nhưng với người chạy gạo bữa như bà thì bao năm qua vẫn sống tạm bợ trong căn nhà dột nát. Từ nguồn hỗ trợ quỹ “Vì người nghèo” của xã 50 triệu đồng và 40 triệu đồng của Tổ chức CRS, sự hỗ trợ của các đoàn thể chính trị - xã hội, bà Bốn đã vay mượn thêm người thân và vay Ngân hàng CSXH cùng sự giúp đỡ về ngày công của những người dân trong thôn, bà đã xây dựng ngôi nhà kiên cố với tổng giá trị hơn 250 triệu đồng. 

      Năm 2024, UBMT vận động và trích Quỹ vận động “Vì người nghèo” xã hỗ trợ xây mới nhà đại đoàn kết cho 6 hộ với mức hỗ trợ từ 80 -100 triệu đồng/nhà, hỗ trợ sửa chữa nhà ĐĐK cho 6 hộ nghèo, khó khăn mức hỗ trợ 30-40 triệu đồng/nhà. Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, UBMT xã  rà soát từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế từng nhà để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK được địa phương thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, UBMT cùng chính quyền địa phương còn tích cực vận động người thân, các đoàn thể, ban công tác mặt trận thôn và nhân dân cùng chung tay hỗ trợ tiền, ngày công để giúp các hộ nghèo làm nhà ở.

      Những năm qua, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát được UBMT xã Điện Thọ quan tâm triển khai thực hiện, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Để triển khai có hiệu quả, Ban Thường trực UBMT xã và các tổ chức thành viên vận động nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời ban hành kế hoạch triển khai tháng cao điểm “vVì người nghèo”, phối hợp rà soát các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn và vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ và ủng hộ xây dựng nhà ĐĐK. Từ đó đã khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực, sự quan tâm, góp sức của cộng đồng xã hội thông qua mặt trận để xây dựng thêm nhiều ngôi nhà ĐĐK cho người nghèo, giúp nhiều gia đình có niềm tin vào tương lai, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

      Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, UBMT xã xác định xóa nhà dột nát là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư của người nghèo, vậy nên rất cần sự chung tay, hợp sức của nhiều tập thể và cá nhân.

Huyền Chi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019205501
Hôm nay
Hôm qua
6503
8124