0235.3867334

Bài viết: Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử tại Phường Điện Ngọc

      Xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, yêu cầu khách quan của sự phát triển; nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, phường Điện Ngọc đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ để xây dựng chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn phường bước đầu có những kết quả đáng trân trọng.

     Để phục vụ chương trình chuyển đổi số, đến nay UBND phường đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp hệ thống mạng toàn cơ quan phường, đồng thời lắp đặt mạng Wifi tại nhà văn hoá 13/13 khối phố, bắt hệ thống camera an ninh trên các trục đường chính của phường. Cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các đơn vị, cán bộ công chức, viên chức đã thể hiện tinh thần gương mẫu, đi đầu, phát huy tinh thần trách nhiệm với phương châm “không ai đứng ngoài cuộc”; tổ chức phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số.

      Phường đã ban hành Quyết định thành lập và thường xuyên củng cố Tổ công tác Đề án 06 về thực hiện: “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030” và thành lập các Tổ công tác Tổ công nghệ cộng đồng để triển khai thực hiện Đề án 06 tại 13/13 khối phố đảm bảo theo các kế hoạch của ngành cấp trên. Xây dựng và triển khai kế hoạch về cải thiện, nâng cao chỉ số chuyển đổi số (DTI) nhằm đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khắc phục, cải thiện các chỉ số thành phần thấp điểm, góp phần nâng cao thứ hạng và điểm chỉ số DTI của phường. Đẩy mạnh công tác tuyền truyền, vận động người dân cài đặt định danh điện tử, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường sử dụng thẻ ngân hàng, mã QR trong buôn bán kinh doanh, không sử dụng tiền mặt.

      Đến nay, việc sử dụng phần quản lý văn bản, điều hành, lưu thông văn bản và sử dụng hệ thống thư điện tử, chữ ký số trong trao đổi công việc của phường đã đi vào nề nếp, các văn bản được thực hiện ký số và chuyển qua trục liên thông tới các cơ quan đơn vị trong thị xã, tỉnh theo quy định.Tất cả cán bộ cơ quan và công chức chuyên môn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều khai thác và sử dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý và điều hành công việc, phần mềm giám sát nhiệm vụ được giao, phần mềm một cửa và dịch vụ công trực tuyến.Văn bản đi ban hành có chữ ký số cá nhân và cơ quan đạt 75%. Trang thông tin điện tử và trang zalo OA của phường hoạt động đã dần vào nề nếp, việc đăng tin bài và đăng tải các văn bản chỉ đạo, điều hành của Đảng chính quyền địa phương được đăng tải để cán bộ và nhân dân được biết nắm bắt.

      Việc trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử, tối thiểu 50% hồ sơ công việc phườngđược trao đổi dưới dạng điện tử, trên môi trường mạng; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt chỉ tiêu UBND Thịxãgiao;thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo tiến độ theo quy định của thị xã.Việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, tỷ lệ thủ tục hành chính được triển khai thanh toán trực tuyến đạt 92,78%,tỷ lệ văn bản được số hóa đạt 50%. Tính đến 15/9/2024, bộ phận tiếp công dân của phường đã tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến: tổng số hồ sơ tiếp nhận:848 hồ sơ. Trong đó: Số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến: 835 hồ sơ đạt tỷ lệ 98,47%,

      Việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn phường Điện Ngọc đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, tạo sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành của phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và quyết tâm cao nhất trong việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Tào Ka

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019204436
Hôm nay
Hôm qua
5438
8929