0235.3867334

Bài viết: Hội LHPN xã Điện Phước với giải pháp thực hiện khâu đột phá “Đồng hành xây dựng chi tổ hội vững mạnh” và “Ứng dụng CNTT trong hoạt động Hội”

      Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII về khâu đột phá “Đồng hành xây dựng chi tổ hội vững mạnh”, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BCH Hội LHPN xã Điện Phước đã thảo luận và thống nhất xây dựng chương trình toàn khoá nhằm xây dựng tổ chức Hội thật sự vững mạnh từ Hội đến từng chi, tổ; quan tâm chăm lo, bồi dưỡng cán bộ chi tổ hội, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu chính đáng của hội viên phụ nữ, thu hút đông đảo tầng lớp chị em tham gia phong trào công tác hội nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ xã Điện Phước lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

      Trong nửa nhiệm kỳ qua, Hội tổ chức kiện toàn củng cố nhân sự tại chi hội phụ nữ Nông Sơn 1, Nông Sơn 2, Hạ Nông Đông. Hằng năm, tổ chức từ 1 – 2 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho gần 50 chị là cán bộ chi, tổ; hướng dẫn cho chi hội kỹ năng điều hành sinh hoạt, kỹ năng vận động, sâu sát lắng nghe tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ; hướng dẫn các chi hội sử dụng các mạng xã hội: zalo, fb, thành lập các nhóm zalo phụ nữ thôn nhằm thực hiện tốt khâu đột phá ứng dụng CNTT trong hoạt động hội, 100% chi hội thành lập và duy trì hoạt động mô hình “tập hợp, sinh hoạt HVPN trên không gian mạng”, “Tổ phụ nữ công nghệ số cộng đồng” và tổ chức chương trình giao lưu “Đồng hành gắn kết cùng chi, tổ” với các hoạt động tham quan dã ngoại, giao lưu văn hoá văn nghệ, lắng nghe những khó khăn chia sẻ kinh nghiệm trong phong trào, công tác Hội.

      Hội đã kết nạp 5 hội viên danh dự, phát triển được 219 hội viên mới. 100% các chi hội đều duy trì sinh hoạt thường xuyên. Nhiều phong trào, hoạt động thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, giảm nghèo bền vững, chăm lo xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Hầu hết các chị nhiệt tình, trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, gắn bó với phong trào hội. Các chị cũng đã làm tốt công tác phát hiện, tham gia giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho chị em phụ nữ, kịp thời nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng của hội viên phụ nữ.

      Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn nhất định. Một bộ phận cán bộ chi, tổ hội hoạt động theo phong trào, thiếu kỹ năng vận động, thuyết phục hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động hội; chưa kịp thời tham mưu lãnh đạo chi uỷ, chi bộ dẫn đến phong trào chưa đồng bộ, rời rạc, thiếu bền vững. Vẫn còn một bộ phận chưa thực sự là cầu nối nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em tại địa phương, thiếu linh hoạt, đổi mới, sáng tạo tổ chức các hoạt động phù hợp nên không đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đời sống ngày càng cao hội viên, phụ nữ, do đó công tác tập hợp phụ nữ còn khó khăn. Một bộ phận không nhỏ các chị lớn tuổi, địa bàn rộng, hội viên phụ nữ đông, chị em đi làm công nhân nhiều nên việc quản lý, điều hành không thuận lợi. Một bộ phận chị em chưa am hiểu sử dụng công nghệ thông tin ứng dụng trong hoạt động Hội, do đời sống khó khăn, chưa trang bị máy.

      Nhằm đảm bảo hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thích ứng trong thời kỳ công nghệ số, Hội PN từ xã đến chi tổ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác hội, tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số cho CHT, CHP, thành viên tổ phụ nữ công nghệ số cộng đồng, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội.

      Các chi, tổ Hội phụ nữ tích cực tham gia nhóm zalo, Facebook, trang fanpage do Hội LHPN xã thành lập; kịp thời chuyển tải truyền thông các hoạt động, phong trào công tác Hội; vận động hội viên, phụ nữ tham gia sôi nổi nhiều hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội do Hội LHPN TW, tỉnh, thị xã, xã tổ chức như xây dựng các video clip truyền thông phòng chống dịch Covid-19; xây dựng video clip tuyên truyền trên mạng xã hội hưởng ứng Cuộc thi “Tuyến dường chi hội phụ nữ kiểu mẫu”; cuộc thi video online “Nét duyên áo dài Việt”, “Tuần lễ Áo dài Việt Nam”; cuộc thi ảnh “Gia đình yêu thương”, cuộc thi viết “Gia đình trong trái tim tôi” chào mừng kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam, cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về hôn nhân gia đình”, tổ chức “Hội chợ Xuân online"; kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; livetream bán hàng... thu hút đông đảo tầng lớp hội viên, phụ nữ tham gia.

      Hiện nay, Hội đã thành lập nhóm zalo BCH hội xã nhằm điều hành, quản lý, triển khai công tác Hội, duy trì hoạt động thường xuyên trang Facebook Phụ nữ Điện Phước với hơn 2400 người theo dõi nhằm tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kết quả thực hiện phong trào hội bằng hình ảnh, video hoạt động. Đây là một cách tuyên truyền có hiệu quả nhất, nhanh nhất đến với HVPN vì tỷ lệ phụ nữ, HVPN sử dụng trang mạng xã hội fb ngày càng nhiều. Qua đó, phụ nữ thấy được kết quả hoạt động của hội và thu hút được phụ nữ tham gia vào tổ chức hội hơn. 100% chi hội có nhóm zalo BCH chi hội, nhóm zalo “phụ nữ thôn” với để tập hợp, tổ chức sinh hoạt HVPN trên không gian mạng, tập hợp HVPN không có điều kiện tham gia thường xuyên với trên 780 thành viên, nhóm zalo phụ nữ thôn có nhiều thành viên nhất là thôn Nhị Dinh 1 với 106 thành viên. Có 3/8 chi hội thành lập trang fb của chi hội thôn, tổng số người tham gia trên 3 trang fb của 3 chi hội là 368 người. Ngoài ra, các chi hội còn có các nhóm zalo theo từng hoạt động như nhóm dân vũ, nhóm zalo theo từng tổ phụ nữ, nhóm phụ nữ nòng cốt của thôn, ….Số cán bộ chi tổ hội có sử dụng điện thoại thông minh là 48/54 chị, chiếm tỷ lệ 90,74%, 100% CHT sử dụng thành thạo các ứng dụng như zalo, fb. Số lượng HVPN có sử dụng điện thoại thông minh còn tương đối thấp, khoảng 40% vì đa phần HVPN có độ tuổi trung niên là chủ yếu. Phụ nữ trẻ thành thạo CNTT dưới 25 tuổi ít tham gia tổ chức hội do còn đi học, đi làm.

      Có được kết quả này là các chi tổ phụ nữ trong thời gian qua nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo của Hội cấp trên, của Chi ủy, chi bộ, Ban nhân dân, Ban công tác mặt trận và sự phối hợp của các chi hội đoàn thể thôn; các hoạt động của Hội được triển khai cụ thể đến các chi, tổ hội nên công tác triển khai thực hiện rất thuận lợi. Các chị trong BCH chi hội đã bám sát vào chương trình kế hoạch và nhiệm vụ chính trị của địa phương và tình hình đời sống, tư tưởng của phụ nữ để tổ chức hoạt động phù hợp có chất lượng và hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc thù của từng chi hội, đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội ngày càng được các chi hội chú trọng. Đội ngũ cán bộ chi tổ ngày càng được trẻ hoá, nhiệt huyết, trách nhiệm và đoàn kết từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác Hội, xây dựng lực lượng nòng cốt, xây dựng quỹ hội... ngày càng đi vào nề nếp. Đời sống vật chất của hầu hết cán bộ, hội viên, phụ nữ được nâng cao, do đó, bản thân đủ khả năng tự trang bị các thiết bị thông minh cũng như các trang thiết bị khác được đầy đủ hơn, vì vậy, rất thuận lợi trong công tác truyền thông của cấp Hội, đặc biệt là đã góp phần tạo nên các phương thức truyền thông với nhiều kênh khác nhau. Việc thành lập các nhóm Zalo trong hệ thống hội đã tạo sự kết nối, tương tác giữa các cấp hội, giữa tổ chức hội với hội viên và là cánh tay nối dài của tổ chức hội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của Hội viên phụ nữ.

      Bên cạnh những thuận lợi, Hội còn gặp không ít khó khăn. Phong trào phụ nữ ở một số chi, tổ chưa đồng đều. Hoạt động chi, tổ hội còn gặp khó khăn về kỹ năng tuyên truyền, vận động, công tác dân vận trong HVPN nói riêng, nhân dân nói chung. Đa số cán bộ chi tổ hội là làm theo phong trào chưa có kỹ năng trong việc tổ chức hay thực hiện nhiệm vụ công tác hội phụ nữ. Một số ít cán bộ chỉ tổ có đời sống vật chất khó khăn nên hạn chế về thời gian tham gia, tổ chức các hoạt động, phong trào của Hội, còn hạn chế sử dụng công nghệ số ứng dụng trong hoạt động phong trào Hội vì chưa có điều kiện sắm điện thoại thông minh, trình độ về CNTT của HVPN còn nhiều hạn chế, sử dụng không thành thạo các ứng dụng công nghệ số vào công tác Hội. Hội viên phụ nữ là công nhân chiếm đại đa số, đây là nguồn lực chủ yếu để đẩy mạnh các phong trào của Hội nhưng rất khó khăn trong việc tập hợp vào các ngày trong tuần, chủ yếu tập hợp ngày chủ nhật. Kinh phí thực hiện chủ yếu là xã hội hoá, hoặc thông qua các mô hình hoạt động góp vốn xoay vòng trong chi, tổ, trong khi đó, việc vận động xã hội hóa rất khó khăn nên việc tổ chức hoạt động còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của HVPN. Cán bộ chỉ tổ (trừ chi hội trưởng) đều không có phụ cấp trong khi công tác, phong trào Hội đòi hỏi các chị tham gia rất nhiều nên ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả phong trào công tác Hội. Tổ công nghệ số cộng đồng ra mắt tuy nhiên chưa phát huy hết hiệu quả hoạt động của tổ, chưa đáp ứng được kỳ vọng của Hội đề ra.

      Để khắc phục những khó khăn, hướng đến giải pháp thực hiện khâu đột phá “Đồng hành xây dựng chi, tổ Hội vững mạnh”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”, vừa qua Hội LHPN xã đã tổ chức  tọa đàm để các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, phân tích những tồn tại khó khăn và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian đến, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huyền Chi      

 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019205919
Hôm nay
Hôm qua
6921
8878