0235.3867334

Bài viết: Hiệu quả từ mô hình vườn ươm Nông thôn mới xã Điện Phong

         Với mục đích nhằm ươm các giống cây trồng phục vụ cho các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới như: trồng hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các tuyến đường mẫu, xây dựng công sở xanh – sạch – đẹp; đồng thời hỗ trợ giống cây trồng như hoa các loại, cây bóng mát, cây ăn trái … cho các tuyến đường tự quản, các tuyến đường hoa trên địa bàn xã Điện Phong. Thời gian qua,  Ủy ban mặt trận và các đoàn thể xã Điện Phong đã phối hợp hoạt động, triển khai thực hiện xây dựng vườn ươm Nông thôn mới.

          Trước đó, mô hình được triển khai điểm tại thôn Cẩm Phú 1, mang lại hiệu quả thiết thực. Người dân trong khu dân cư hưởng ứng tích cực, người góp công, người góp cây giống … xây dựng vườn ươm đa dạng chủng loại, với số lượng lên đến hàng ngàn cây các loại như mai vạn phúc, bông trang nhật, vàng bạc ..vv.. Từ kết quả đó, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Điện Phong đã phối hợp với các Hội đoàn thể xã phát động mô hình và nhân rộng tại các địa bàn Khu dân cư trên địa bàn xã. Xây dựng mới 8 mô hình vườn ươm Nông thôn mới của UBMT xã, và các khu dân cư. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho các Hội đoàn thể từ xã đến thôn trồng và chăm sóc; vận động xã hội hóa hỗ trợ đầu tư cây giống, lắp đặt hệ thống tưới nước, vật tư, phân bón ....

           Hiện nay, các vườn ươm có hơn 16000cây giống các loạiđượcươm xanh tốt và trồng trên các tuyến đường chính ở các khu dân cư, xây dựng mới các tuyến đường hoa, những hàng rào xanh dọc các tuyến đường giao thông liên thôn, nhà văn hóa, tiểu công viên góp phần xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao. Nhờ triển khai mô hình, các Khu dân cưđã chủ động cây giống khi tổ chức các hoạt động tình nguyện, phong trào Mỗi tháng dành 01 ngày vì môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp”, “ Ngày thứ 7 xanh”, “ Ngày chủ nhật tình nguyện”. Đặc biệt hưởng ứng cuộc thi “ Tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp” do Ban thường trựcỦy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã tổ chức, các khu dân cư đã tận dụng những loại cây giống tại vườn ươm để trồng và đăng ký các tuyến đường đảm bảo tiêu chuẩn, quy chế của cuộc thị.

           Tại buổi phát động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, tháng hành động vì môi trường và tháng bảo trì đường giao thông nông thôn, UBMT xã và các khu dân cư đã tổ chức trồng trên 1.200 cây, hoa các loại tại các tuyến đường chính thôn Hà An, Thi Phương, Tân Thành.

           Mô hình “Vườn ươm nông thôn mới” là một trong những mô hình hay, tuy không mới nhưng góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; được nhân dân trên địa bàn xã Điện Phong hưởng ứng tích cực. Đây là mô hình không tốn nhiều kinh phí thực hiện, thông qua đó góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở địa bàn nông thôn.

 

Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019081771
Hôm nay
Hôm qua
6709
8652