0235.3867334

Bài viết: Những gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, chăm lo gia đình và tham gia công tác xã hội

Chị Lại Thị Vi Anh - giáo viên trường THCS Lê Đình Dương, Chủ nhiệm CLB “Nồi cháo yêu thương” là một trong những gương điển hình về hoạt động từ thiện nhân đạo và nuôi dạy con tốt.

         Trên cương vị chủ nhiệm CLB, chị được chị em tin tưởng và tín nhiệm. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, trước những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, trẻ em mồ côi, người già cả, neo đơn không nơi nương tựa đang rất cần  sự cưu mang, giúp đỡ, động viên và chia sẻ của cộng đồng xã hội, chị Vi Anh luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp đỡ họ vượt qua số phận, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Nhận thấy một mình thì không thể giúp đỡ được nhiều người mà cần phải có sự giúp đỡ của cả tập thể, từ đó chị đã vận động và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo chị em phụ nữ cùng chung tay làm công tác từ thiện - nhân đạo. Chị đã vận động các thành viên trong Câu lạc bộ tự nguyện tổ chức các bữa cháo từ thiện. Trong suốt 3 năm qua, mỗi tháng 2 lần vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, chị cùng chị em nấu cháo và mang đến từng nhà cho các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần thương người như thể thương thân, chị và các thành viên trong CLB thường xuyên thăm hỏi những chị em lúc ốm đau, bệnh tật, động viên chia sẻ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

          CLB “Nồi cháo yêu thương” đã hai lần tổ chức thăm Trung tâm dưỡng lão Hiệp Đức, tặng quà và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các cụ tổng trị giá trên 20 triệu đồng. Năm 2023, Câu lạc bộ đã kết nối nhóm thiện nguyện tại Hồ Chí Minh trao tặng 6 xe lăn, mỗi xe trị giá 1 triệu bảy trăm ngàn đồng và nhiều hoàn cảnh khác. Những việc làm của CLB “Nồi cháo yêu thương” tuy không lớn lao nhưng mà chị và các thành viên đã cố gắng thực hiện trong khả năng của mình với mong muốn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

         Ngoài ra, chị là người vợ, người mẹ chăm lo chu toàn cho gia đình. Hai con của chị rất chăm ngoan, học giỏi. Hiện nay một cháu đang học đại học năm thứ nhất ở Đà Nẵng, 1 cháu học lớp 9 trường THCS Lê Đình Dương. Gia đình chị luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, luôn sống hòa đồng với tất cả các chị em, bà con hàng xóm. Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo,xây dựng gia đình hạnh phúc”, chị Lê Thị Anh quê khối Quảng Hậu Đông, phường Điện Nam Trung đã không ngại khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, thu nhập 200 triệu đồng/năm, đồng thời chị còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội LHPN phường Điện Nam Trung, là tấm gương để các chị em học tập và làm theo.

          Những ngày đầu với dự định mở tiệm bánh kem, vợ chồng chị đã gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm cao chị đã vay ngân hàng chính sách xã hội thị xã Điện Bà do Hội LHPN phường nhận ủy thác để  mở cơ sở làm bánh kem. Hai năm sau, chị tiếp tục mở thêm 1 tiệm bánh tại phường Điện Dương, nhờ đó mà kinh tế chị khấm khá hơn, gia đình có điều kiện nuôi 2 cháu ăn học được đầy đủ.

         Không những đảm việc nhà, chị Anh còn là một hội viên phụ nữ tiêu biểu rất tích cực tham gia các phong trào do Hội LHPN phường Điện Nam Trung phát động và còn tích cực vận động phụ nữ trong chi hội tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Hàng tháng chị đều vận động chị em tham gia vệ sinh tuyến đường tự quản của phụ nữ. Bận rộn với công việc phát triển kinh tế gia đình vào ban ngày nhưng tranh thủ buổi tối chị luôn tích cực tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cùng các chị em chi hội, mỗi khi có hội diễn chị đều tham gia đóng góp những tiết mục văn nghệ xuất sắc. Ngoài ra, chị còn đóng góp kinh phí và vận động mạnh thường quân hỗ trợ để đến vùng cao tặng quà, nấu những bữa ăn có thịt cho bà con và trẻ em đồng bào vùng cao, mỗi năm chị tổ chức từ 4 đến 5 chuyến. Chính từ sự năng động, nhiệt tình với các hoạt động của chi hội và Hội LHPN phường mà chị Anh luôn được nhiều người quý mến.

          Tại thôn Thái Cẩm, xã Điện Tiến, chị Nguyễn Thị Linh - chi hội phó phụ nữ rất nhiệt tình với công tác xã hội, trong công tác phụ nữ chị luôn là cán bộ hội xuất sắc. Không những làm cán bộ hội năng nổ, nhiệt tình mà chị còn làm kinh tế giỏi, tiếp cận công nghệ 4.0 bán hàng qua mạng. Tranh thủ thời gian, chị nuôi 3 con bò, 10 con heo và chăm sóc cha mẹ chồng. Với chừng ấy công việc, vợ chồng chị sắp xếp khoa học để dành thời gian chăm sóc cho con. Chị là cánh tay phải đắc lực của chi hội trưởng, góp phần xây dựng phong trào chi hội trong những năm qua đạt kết quả vượt bật, dẫn đầu toàn xã. Chị thường xuyên cùng với chi hội đứng ra vận động, kêu gọi quyên góp để giúp đỡ chị em gặp hoạn nạn. Với số tiền tiết kiệm có được, chị không ngần ngại giúp cho chị em hội viên phụ nữ nghèo khó khăn mượn không lấy lãi để có vốn làm ăn, động viên chị em khó khăn. Ngoài ra, chị còn tham gia tổ hoà giải và đã hoà giải nhiều cặp vợ chồng mâu thuẫn về sống lại với nhau, trong thôn xóm có gia đình nào nợ nần dây dưa chị trực tiếp đến vận động để họ nhận thức được và có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước.

          Với nhiều người ở độ tuổi là lúc được nghỉ ngơi, an dưỡng, vui vầy bên con cháu nhưng với một nữ cựu thanh niên xung phong của một thời thì bà Lê Thị Ánh, tổ phó tổ phụ nữ số 13 thuộc chi hội  phụ nữ khối Hà My Trung, phường Điện Dương dù đã 70 tuổi vẫn sốt sắng tham gia công tác xã hội. Bà sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, là em gái út trong gia đình có 4 anh chị em tham gia kháng chiến, 3 người đã hy dinh, bà sống sót trở về mang trong người không biết bao nhiêu vết tích của chiến tranh.

          Vừa bước sang tuổi 15, bà đã tham gia công tác cơ sở Điện Dương, Quận 3 - Đà Nẵng và ngược lại, làm giao liên, vận chuyển tài liệu từ vùng giải phóng ra vùng địch. Đến năm 1972, bà thoát ly, là đại đội phó đại đội 3 Ban giao vận Quảng Đà. Năm 1977 bà được cử đi học và về công tác tại Ngân hàng tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng và sau đó chuyển về làm trưởng phòng giao dịch Ngân hàng Điện Bàn. Năm 1990 bà nghỉ hưu nhưng với tinh thần nhiệt huyết  vẫn tiếp tục tham gia công tác các phong trào ở địa phương. Hiện bà đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong của phường. Ngoài ra, bà còn đảm nhận tổ phó tổ phụ nữ số 13 của chi hội Hà My Trung, luôn quan tâm đến đời sống của hội viên phụ nữ trong khối phố, vận động hỗ trợ những hội viên phụ nữ ốm đau có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dịp Tết, bà rà soát những chị em hội viên già yếu, neo đơn không nơi nương tựa, ốm đau thường xuyên để tặng quà từ 10 đến 15 suất, mỗi suất 300.000đ. Ngoài ra bà tích cực tham gia mọi phong trào ở khu dân cư, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương. 

          Chị Nguyễn Thị Ngọc Linh, viên chức Trạm y tế xã Điện Phong là tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Gắn bó với nghề hơn 6 năm qua, dù ở đơn vị nào chị luôn thể hiện được phẩm chất đáng quý của một người viên chức, khẳng định được năng lực, uy tín của mình trước tập thể cán bộ, viên chức của Trạm. Chị cùng các bộ, viên chức của Trạm, Ban Chấp hành công đoàn luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, viên chức, xây dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau, nâng cao chất lượng của Trạm. Dù bận rộn với công việc, nhiệm vụ được giao nhưng chị luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chung, việc riêng, có kế hoạch làm việc khoa học. Không chỉ giỏi việc Trạm, chị còn là người vợ, người mẹ mẫu mực trong gia đình, luôn đồng hành cùng chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc hai con chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh đó, chị còn được nhiều người biết đến bởi sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Trong sinh hoạt chi hội phụ nữ, chị luôn nhiệt tình và không ngại ngần chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái. Chị còn là thành viên nòng cốt trong các hoạt động văn hóa- văn nghệ- thể thao của chi hội thôn và của hội phụ nữ xã, tích cực vận động các chị em tham gia tập luyện và đạt kết quả cao trong các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ do cấp trên cũng như Hội Phụ nữ xã tổ chức. Ngoài ra, chị vận động chị em phụ nữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm nơi ở bằng cách cùng chị em trong làng quét dọn đường làng, trồng hoa trên các tuyến đường ở khu dân cư, tích cực hưởng ứng trong xây dựng KDC Nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương. Ngoài việc ở Trạm, chị còn là một hội viên tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hằng ngày, mỗi sáng chị thức dậy lúc 3 giờ sáng để cơm cuộn, làm bún mắm. Những ngày cuối tuần, chị còn làm vườn, trồng hoa, bán các loại hàng nông sản, hàng gia dụng, trái cây nên kinh tế của chị khá ổn định.

          Tất cả các cô, các chị đều có một điểm chung là dù thành công đến đâu nhưng bước về nhà là về với những yêu thương, luôn là ngọn lửa sưởi ấm trong từng ngôi nhà.

Huyền Chi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018809328
Hôm nay
Hôm qua
5212
7421