0235.3867334

Bài viết Những phụ nữ khuyết tật vượt khó làm kinh tế

Nhiều người dân khối phố 7B phường Điện Nam Đông chắc hẳn biết chủ Hiệu thuốc tây Hùng Ngân là chị Trần Thị Kim Ngân – một người khuyết tật nhưng đã vươn lên làm kinh tế, tham gia tích cực các hoạt động, phong trào ở địa phương.

        Chị Ngân quê huyện Quế Sơn, theo chồng về sinh sống tại Điện Nam Đông. Dù bản thân khuyết tật (vẹo chân, đi lại rất khó khăn) nhưng bằng nghị lực vượt khó, chị đã chọn cho mình một nghề phù hợp nên khi về nhà chồng chị đã tự lập thuê một quầy nhỏ ven đường để mở quầy thuốc tây lấy bảng hiệu Hùng Ngân - tên của hai vợ chồng. Thời gian đầu rất khó khăn về vốn, hơn nữa chưa quen với cuộc sống mới, nhưng với sự chịu thương chịu khó, thân thiện với mọi người xung quanh kể cả khách vãng lai khi đặt chân đến quầy của chị nên ai cũng yêu thương quý mến, luôn tạo điều kiện cho chị trong việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ khi Hội LHPN phường tạo điều kiện cho chị vay vay ngân hàng chính sách 20 triệu đồng, chị có thêm vốn phát triển quầy thuốc, có thêm nhiều sản phẩm tại quầy, đa dạng hóa các mặt hàng phù hợp. Với ý chí, nghị lực của chính mình, chị không ngừng học hỏi, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao tay nghề ngày một nâng lên, đến nay quầy thuốc của chị ngày một khang trang hơn, phát triển hơn. Chị là điểm tựa tinh thần vững chắc cho gia đình, chị dành thời gian nuôi dạy con nên các con của chị tuy nhỏ nhưng rất hiểu chuyện, luôn hiếu thảo với ông bà, ba mẹ, chăm ngoan học giỏi. Kinh tế ngày càng vững, chị mua được đất và xây dựng nhà cửa khang trang hơn, quầy thuốc của chị lớn hơn, không còn thuê đất để mở quầy và đã hoàn trả khoản vay cho ngân hàng chính sách, cùng chồng xây dựng một gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

        Trong những năm qua, Hội LHPN phường Điện Minh luôn tuyên truyền, vận động các chị em phụ nữ phường hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và thực hiện tốt nhiệm vụ “ Vận động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”. Đặc biệt Hội luôn hết sức quan tâm và tạo điều kiện cho các chị em hội viên phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn muốn vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó xuất hiện nhiều gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần nâng cao mức sống cho gia đình, phát triển kinh tế địa phương. Với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, chị Lê Thị Khéo, sinh năm 1973 ở khối phố Tân Mỹ, phường Điện Minh là người khuyết tật nhưng trở thành tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Chị sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn do ba mẹ làm nông nên thu nhập không được ổn định, thường xuyên thiếu trước hụt sau. Bản thân chị bị khuyết tật ở chân,việc đi lại rất bất tiện, khó khăn nhưng chị vẫn thường xuyên phụ ba mẹ làm việc nhà, chăm sóc em út nên chị luôn có tính tự lập từ nhỏ. Năm 38 tuổi, trong một dịp tình cờ chị gặp được anh Lê Vấn, cũng là người khuyết tật như chị. Từ đó cả hai nên duyên và kết hôn vào năm 2012.

         Trước đây, công việc của chị là phụ bán băng đĩa với nguồn thu nhập  thấp. Rồi vợ chồng anh chị chào đón được đứa con gái đầu lòng, anh chị phải thuê một căn phòng nhỏ ở khối 4, phường Vĩnh Điện, khó khăn chồng chất khó khăn. Năm 2013, Hội LHPN xã Điện Minh (nay là phường Điện Minh) mời vợ chồng anh chị tham gia CLB “Phụ nữ khuyết tật”. Nhận thấy công việc cuộc sống hiện tại chưa được ổn định, nếu cứ tiếp tục phụ bán, làm công ăn lương thì mức thu nhập lo cho cuộc sống gia đình không đủ. Vì vậy, chị đã nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp, tự mình làm chủ. Từ đó chị chuyển sang làm nghề vàng mã với mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, mức vốn đầu tư thấp. Thời gian đầu, công việc của chị không được thuận lợi lắm. Do chị mới khởi nghiệp, còn thiếu kinh nghiệm trong nghề  nên chị phải vừa học hỏi kinh nghiệm với những người lành nghề nhiều năm, vừa phải tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Nhưng nhờ cần cù, chịu khó nên chị học hỏi rất nhanh, đồng thời chị còn được sự quan tâm từ Hội phụ nữ, Hội người khuyết tật phường tạo điều kiện cho vợ chồng anh chị tham gia nhiều lớp tập huấn liên quan đến phát triển kinh tế, chế độ chính sách cho người khuyết tật. Do vậy, chị nhanh chóng học được cách làm hàng đẹp, tinh xảo cũng như cách đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ. Sau nhiều năm hoạt động, sản phẩm của chị được nhiều người buôn bán tin tưởng và ủng hộ nhờ sản phẩm chất lượng và giá cả phải chăng. Nhờ vậy mà việc kinh doanh của chị ngày càng phát triển và quy mô thị trường được mở rộng hơn. Từ đó kinh tế gia đình chị cũng được cải thiện hơn. Ngoài ra, chị còn làm thêm bánh kẹo mứt gừng để bán trực tiếp và bán online. Được ba mẹ cho đất, vợ chồng chị xin ra ở riêng và đã xây nhà sau bao năm vất vả cố gắng dành dụm. Dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn thường xuyên tham gia các phong trào công tác Hội khuyết tật và Hội phụ nữ ở khối phố, ở phường. Năm 2015, Hội LHPN thị xã Điện Bàn khen tặng Ban chủ nhiệm CLB “ Phụ nữ tự lực” xã Điện Minh đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010-20150). Năm 2022, vợ chồng anh chị được Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Việt Nam khen tặng đã có thành tích xuất sắc vượt khó, vươn lên, gìn giữ, xây dựng gia đình hạnh phúc. 

          Thật đáng trân trọng tấm gương vượt khó của các chị, nếu người bình thường làm kinh tế nỗ lực một thì những phụ nữ khuyết tật phải nỗ lực hơn rất nhiều lần để tư chủ về kinh tế, tổ chức tốt cuộc sống gia đình và tham gia các phong trào của hội cũng như địa phương.

Huyền Chi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018811109
Hôm nay
Hôm qua
5157
7627