0235.3867334

Bài viết: Chương trình nhân văn "Cây chổi vàng"

        Khi mọi người còn chưa thức giấc, những công nhân vệ sinh môi trường đã khoác vội áo lao công ra khỏi nhà, bắt đầu công việc của một ngày mới. Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều nên các anh chị không có một bữa cơm tất niên, một giao thừa trọn vẹn với gia đình. Từ nửa tháng chạp trở đi, lượng rác thải thải ra nhiều hơn nên các anh chị thường xuyên phải làm tăng ca. Những ngày giông bão, anh chị em công nhân vệ sinh vẫn miệt mài ngoài đường vắng để hoàn thành công việc. Khi dịch Covid-19 xảy ra, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, mọi người đều được động viên ở trong nhà thì công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài đi làm, phân loại rác để tránh bị lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là nghề được xếp cấp độ 4/6 trong các ngành nghề nặng nhọc, nguy hiểm và độc hại.
       Chị Đoàn Thị Thiên (sinh năm 1983, trú thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước), nữ công nhân môi trường có hoàn cảnh khó khăn, là mẹ đơn thân, nhiều năm nay phải làm công nhân tại Công ty CP Môi trường và Đô thị Đà Nẵng để gồng gánh nuôi 2 con ăn học. Trước khi có ngôi nhà mới này, 3 mẹ con chị Thiên phải sống trong căn phòng trọ chật hẹp. Đáng trân trọng khi dù nhà nghèo nhưng 2 đứa con chị Thiên lại học rất giỏi. Con gái đầu của chị hiện đang học đại học tại Đà Nẵng, con trai út đang học lớp 10 tại một trường chuyên. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Thiên, Ban tổ chức Chương trình “Cây Chổi Vàng” của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã giúp đỡ cho gia đình chị có một ngôi nhà tương đối khang trang, giải quyết nhu cầu bức thiết về nơi trú ngụ, yên tâm làm việc và vươn lên trong cuộc sống với số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng.
       Tại lễ bàn giao nhà, chị Thiên xúc động không nói nên lời. Thay mặt chính quyền địa phương, ông Huỳnh Đức Hồng – Bí thư Đảng uỷ xã Điện Phước gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đơn vị tài trợ là Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã cùng đồng hành với UBND xã để đóng góp, hỗ trợ cho những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chị Thiên có được ngôi nhà che mưa che nắng. 
      Chương trình "Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam khởi xướng nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, từ đó tuyên truyền để xã hội hiểu và quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường. Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng – Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cho rằng, một mình gồng gánh nuôi dạy hai con nên người, chị Thiên xứng đáng được nhận những điều tử tế trong xã hôi.
       Ra đời từ năm 2017, chương trình đã gây được tiếng vang và lan toả mạnh mẽ không chỉ trong phạm vi những công ty môi trường mà còn tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong xã hội về những việc làm hết sức nhân văn và khác biệt. Mỗi lần tổ chức, chương trình đều nhận được hơn một trăm bộ hồ sơ của các ứng viên, mỗi người đều có những hoàn cảnh sống, những điều kiện khác nhau về công việc, nhưng tất cả các anh chị đều có một điểm chung đó là sự tận tuỵ với nghề, tận tâm với công việc, không quản ngại khó khăn, mỗi ngày, mỗi giờ góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ môi trường luôn sáng – xanh – sạch – đẹp. Ngoài việc hàng năm tổ chức chương trình Cây chổi vàng  - tôn vinh những người công nhân vệ sinh môi trường tiêu biểu trên toàn quốc, Tạp chí còn làm công tác an sinh xã hội cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, từ khi khởi xướng vào năm 2017 cho đến nay, Chương trình " Cây chổi vàng" do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát động và xây dựng được tổng 52 căn nhà cho công nhân vệ sinh môi trường cũng như gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng tại khu vực Quảng Nam, đây là đã căn nhà tình nghĩa thứ 3 được xây dựng.
       Mong sao, chương trình ngày càng lan toả để tất cả chúng ta cùng chia sẻ với các anh chị công nhân vệ sinh môi trường bằng cái nhìn trân quý về một nghề, và hơn hết chúng ta hãy có những hành động cụ thể vứt rác đúng nơi quy định. Chúng ta muốn có không khí trong lành, muốn có những con đường sạch đẹp thì chính chúng ta phải làm việc đó. Một hành động nhỏ cũng giúp cho các anh chị vơi đi những nặng nhọc. 
                                                                                           Huyền Chi
 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019108702
Hôm nay
Hôm qua
5735
7740