0235.3867334

Bài viết: Cô Lê Thị Tuyết Lý_Gương điển hình bảo vệ môi trường đô thị

        Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”, công tác bảo vệ môi trường luôn là nội dung được chú trọng và quan tâm nhiều nhất từ thị xã đến thôn, khối phố. Nhiều hoạt động, phong trào diễn ra sôi nổi, xuất hiện nhiều tấm gương sáng về bảo vệ môi trường trong đó có cô Lê Thị Tuyết Lý - hội viên chi hội phụ nữ khối phố Ngân Giang (phường Điện Ngọc) là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện phân loại rác thải và vận động hội viên, phụ nữ trong khối phố làm theo.

        Nghỉ hưu từ năm 1991, dù lớn tuổi cô vẫn tự nguyện đi gom củ quả dập, úng và các túi  nilon, chai, lọ,…ở khu phố chợ Điện Ngọc và khu vực xung quanh khu dân cư  mang về phân loại. Củ quả dùng được cô làm thức ăn nuôi heo nuôi gà phát triển thêm kinh tế gia đình, những túi ni long cô giặt phơi khô mang bán cho các cơ sở phế liệu, vừa có thu nhập vừa góp phần bảo vệ môi trường.

         Sau giờ tan chợ khoảng 10 giờ 30 đến 11 giờ, buổi sáng cô đã có mặt ở chợ để gom nhặt những lá rau và củ quả bị dập, bị hỏng mà các thương lái bỏ đi, và các túi nilon đựng rau bị rách và bẩn, bất kể trời nắng hay mưa cô cũng có mặt đúng giờ. Những hôm được nhiều thì khoảng được 10kg, còn lại những ngày thường khoảng 7-8 kg. Số lượng này bao gồm rất nhiều loại nên sau khi phân loại, cô bán được khoảng 50.000-60.000 đồng. Cô cho biết, công việc này thu nhập không cao nhưng đổi lại mình góp phần làm sạch môi trường.

         Cô Lý cho biết thêm, chợ Điện Ngọc là chợ đầu mối nên các thương lái dồn về đây hoạt động từ rất sớm, có lúc cô cũng phải đi từ sáng sớm lúc 3- 4 giờ sáng để có thể gom nhặt hết được. Có những ngày rác thải túi nilon nhặt được 2 bao khoảng 20kg rất công kềnh và khó chở, chưa kể những túi đựng có mùi hôi thối nồng nặc cô phải gấp gọn cuộn từng cái túi lại để có thể chở được về nhà. Sau đó cô phân ra và giặt sạch các túi để phơi khô và gom bán cho các cơ sở phế liệu. Kinh phí thu được, ngoài việc trang trải việc chợ búa, cô còn tham gia ủng hộ cho chương trình “ Việc làm nhỏ- công trình lớn” của chi hội phụ nữ khối phố Ngân Giang nhằm góp phần nhỏ bé của mình vào nguồn quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong khối phố.

         Địa bàn khối phố Ngân Giang nằm sát cạnh khu phố chợ đầu mối Điện Ngọc. Hơn 80% dân cư ở đây sống bằng nghề buôn bán, kinh doanh tại chợ. Hàng ngày lượng hàng hóa và người tập trung về đây rất lớn. Do đó tình trạng vệ sinh môi trường luôn là vấn đề hết sức quan tâm. Khối phố thường xuyên tuyên truyền vận động các hộ dân buôn bán dọn dẹp và giữ gìn vệ sinh môi trường sau mỗi buổi chợ. Rất nhiều người dân có ý thức bảo vệ môi trường, nhưng cũng có bộ phận không nhỏ người dân chưa có ý thức cao. Từ những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực, cô đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp, xây dựng đô thị văn minh tại địa phương.

          Bà Võ Thị Tư – Chủ tịch Hội LHPN phường Điện Ngọc cho biết, từ những việc làm của cô Lê Thị Tuyết Lý, nhiều chị em đã học tập và làm theo. Để lan toả những việc làm ý nghĩa này, trong thời gian tới chi hội phụ nữ khối phố Ngân Giang sẽ khảo sát và ra mắt mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ chợ và biến rác thải thành tiền”, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo nguồn quỹ để giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn khối phố.

Huyền Chi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019080487
Hôm nay
Hôm qua
5425
7905