0235.3867334

Sôi động công trường cầu Văn Ly

(QNO) - Những ngày này, công trường thi công dự án cầu Văn Ly và đường dẫn (nối Điện Bàn - Đại Lộc) lúc nào cũng sôi động, nhộn nhịp.

Công trường cầu Văn Ly nhìn từ bờ tây sông Thu Bồn. Ảnh: C.T
Công trường cầu Văn Ly nhìn từ bờ tây sông Thu Bồn. Ảnh: C.T

Sôi động công trường

Từ mép bờ sông hiện hữu phía tây (xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn), một cầu tạm đã “vươn ra” hơn nửa bề rộng lòng sông. Nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương cho biết, đơn vị thi công xong cầu tạm, cùng với sà lan 1.000 tấn và tàu kéo công suất 400CV sẽ phục vụ thi công dưới nước. Phía trên bờ, ven tuyến đường đi qua thôn 3 của xã Điện Hồng, bệ đúc dầm cầu đang dần hình thành, để vài ngày đến sẽ triển khai đúc dầm đầu tiên.

Công nhân thi công phần sắt thép. Ảnh: C.T
Công nhân thi công phần sắt thép. Ảnh: C.T

Trời gần nhá nhem tối, xe chở bê tông xi măng thương phẩm vẫn vào - ra liên tục trên công trường bờ tây sông Thu Bồn để đáp ứng tiến độ làm một trụ cầu.

Kỹ sư Đào Hồng Ngọc - Cán bộ kỹ thuật công trường của Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương chia sẻ, dự án cầu Văn Ly và đường dẫn được khởi công xây dựng vào ngày 16/9/2023. Sau thời gian ngắn hoàn thành các thủ tục mượn đường công vụ, nhà thầu đã tập trung triển khai công việc trên cả bờ tây và bờ đông (thôn Phú Văn, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn).

Cầu tạm phục vụ thi công dưới nước đã được thiết lập. Ảnh: C.T
Cầu tạm phục vụ thi công dưới nước đã được thiết lập. Ảnh: C.T

Trên công trường, bước đầu nhà thầu huy động 5 xe cẩu (tải trọng 35 - 60 tấn), 1 máy đào, 1 máy lu, 2 máy bơm bê tông. Ngoài cầu tạm, sà lan và tàu kéo, 2 trạm điều tiết để đảm bảo an toàn lưu thông đường thủy qua khu vực thi công cũng được thiết lập. Về nhân lực, Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương điều động tới công trường 8 cán bộ kỹ thuật; 15 lái máy; 60 công nhân lành nghề cùng nhiều con người thuộc bộ phận gián tiếp.

Sau giờ lao động, họ sẽ nghỉ ngơi, ăn uống trong khu vực lán trại được thiết lập bài bản, khá kiên cố. Đội ngũ cấp dưỡng cũng là người gắn bó lâu năm, từng lăn lộn phục vụ hậu cần khắp các công trình từ Bắc vào Nam mà Đạt Phương trúng thầu.

Đẩy nhanh tiến độ

Một trụ ở bờ tây đang vươn cao. Ảnh: C.T
Một trụ ở bờ tây đang vươn cao. Ảnh: C.T

Kỹ sư Đào Hồng Ngọc cho hay, đến thời điểm này, nhà thầu thi công xong cọc khoan nhồi cho 5 trụ, 2 mố phía trên cạn của bờ tây và bờ đông. Riêng với bờ đông, mố M1, trụ T1 đã làm xong; các trụ T7 và T8 ở bờ tây đang quá trình thi công hoàn thiện.

Trên công trường, sắt thép được chủ động tập kết sẵn sàng, đảm bảo làm đủ cho cả tháng 2/2024. Bởi lẽ, nhà thầu lo sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị cung cấp thiếu hàng sẽ khiến cho việc thi công bị động. Tổng giá trị khối lượng hiện đạt hơn 20 tỷ đồng.

Sắt thép được tập kết dự trữ sẵn trên công trường. Ảnh: C.T
Sắt thép được tập kết dự trữ sẵn trên công trường. Ảnh: C.T

Thông tin với PV Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, riêng về phần cầu Văn Ly, nhà thầu cam kết đến cuối năm 2024 sẽ hợp long cầu chính, đầu năm 2025 thông xe kỹ thuật qua cầu.

Đối với hạng mục đường dẫn, thị xã Điện Bàn cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng đất nông nghiệp vào cuối tháng 4/2024; cuối năm 2024 giải phóng xong mặt bằng liên quan đến nhà cửa, vật kiến trúc…

[VIDEO] - Trên công trường thi công cầu Văn Ly:

 

Cùng với thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc cũng đang khẩn trương các bước để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ thi công đường dẫn (nối từ phía tây cầu Văn Ly, qua địa phận xã Đại Hòa, kết nối vào ĐT609B và ĐT609C). Tỉnh chỉ đạo các địa phương phải sớm khai thông giải phóng, đảm bảo bàn giao đúng tiến độ để nhà thầu triển khai thi công, hoàn thành công trình nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (nhiệm kỳ 2025 - 2030). Để hoàn thành mục tiêu này, địa phương được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cầu Văn Ly và đường dẫn cần khẩn trương thực hiện việc xây dựng khu tái định cư, bố trí nơi ở mới cho người dân bị ảnh hưởng.  

Một bệ đúc dầm đã hoàn thành. Ảnh: C.T
Một bệ đúc dầm đã chuẩn bị hoàn thành. Ảnh: C.T

Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - kỹ sư Đào Tô Văn cho biết, công trường dự kiến nghỉ tết cổ truyền từ ngày 22 tháng Chạp (tức ngày 1/2/2024) đến mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn (tức ngày 18/2/2024). Bởi phần lớn cán bộ, công nhân đều ở các tỉnh phía Bắc, gần như quanh năm bám công trình ít có dịp về nhà nên doanh nghiệp tạo điều kiện để sum họp với gia đình dài ngày. Việc làm nêu trên không những thể hiện sự quan tâm đến đời sống của nhân viên, mà còn giúp họ “tái tạo năng lượng” để tập trung cao độ làm nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết với dự kiến khối lượng công việc nhiều hơn, dồn dập hơn.

Bê tông thương phẩm được cung cấp tận công trường. Ảnh: C.T
Bê tông thương phẩm được cung cấp tận công trường. Ảnh: C.T

Tuy nghỉ tết, nhà thầu vẫn bố trí lực lượng bảo vệ túc trực nhằm đảm bảo an toàn trên công trường, khu vực lán trại…

“Số lượng nhân lực, máy móc thiết bị hiện hữu trên công trường tính ra vẫn chưa tập trung nhiều. Sau kỳ nghỉ tết, lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục điều động bổ sung thêm con người, thiết bị chuyên dụng để thúc đẩy tiến độ thi công phần cầu chính. Đồng thời, triển khai làm một số cầu nhỏ thuộc đường dẫn nếu được bàn giao mặt bằng” - kỹ sư Đào Hồng Ngọc nói.

Ngày 1/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 01 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông.

Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; trong đó chú trọng đến việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư, đảm bảo người dân có nơi ở mới tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu thi công làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân địa phương, tạo sự phấn khởi, gắn bó “đi dân nhớ, ở dân thương”.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ quản dự án giao thông trong việc khẩn trương cấp phép mỏ vật liệu, nhất là mỏ theo cơ chế đặc thù; rà soát các mỏ vật liệu thông thường tại địa phương để đảm bảo nguồn cung, công suất đáp ứng tiến độ thi công dự án và hoàn nguyên trạng sau khi kết thúc.

 CÔNG TÚ

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018641397
Hôm nay
Hôm qua
6776
8003