0235.3867334

Bài viết: Mô hình “Dân vận khéo” ở Điện Minh

      Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” là một nội dung của phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống chính trị, thời gian qua, phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn đã và đang chú trọng xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo” tại địa phương. Từ đó, góp phần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh.

      Là địa phương vừa được công nhận trở thành phường nên cơ sở hạ tầng ở Điện Minh phát triển chưa đồng bộ, thu nhập của đại bộ phận nhân dân còn thấp. Trong đó, nhiều tuyến đường ở các khu dân cư ở chưa được nâng cấp, mở rộng để xứng tầm là một phường trung tâm của đô thị Phương - An. Thông qua các mô hình “Dân vận khéo”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với Phong trào “Điện Minh chung sức xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng. 

      Tuyến đường giao thông trong khu dân cư ở khối phố Đồng Hạnh có chiều dài gần 1 km vừa được người dân bàn giao mặt bằng sạch để địa phương thảm bê tông. Còn nhớ, khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng, không ít những hộ dân tỏ ra lo ngại bởi nếu mặt đường mở rộng, họ phải chịu thiệt thòi khi phần lớn tường rào, cổng ngỏ  xây dựng  kiên cố của họ sẽ bị phá bỏ gây tốn kém về tiền của, chưa kể khi lòng lề đường mở rộng sẽ mất nhiều diện tích đất sản xuất, đất vườn trồng cây ăn quả. Tuy nhiên qua công tác tuyên truyền, vận động của Khối dân vận phường Điện Minh cùng với chi bộ, ban nhân dân, Ban công tác mặt trận cùng các đoàn thể khối phố đã tạo sự đồng thuận, thống nhất của người dân trong việc hiến đất mở đường.

      Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” thông qua công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, từ năm 2020 đến nay, phường Điện Minh đã vận động nhân dân ở các khối phố tự nguyện hiến trên 10.000 m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng, cùng hàng nghìn ngày công, tháo dỡ, di dời hơn 800m tường rào, cổng ngõ để mở rộng mặt các tuyến đường, đồng thời xây dựng các thiết chế văn tạo nên diện mạo khang trang, mới mẻ bộ mặt của một phường.

      Đi đôi với việc đầu tư xây dựng đầu tư, chỉnh trang cơ sở hạ tầng, những năm qua, phường Điện Minh luôn quan tâm đến việc tìm kiếm, lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với thực tế địa phương để nâng cao thu nhập cho người dân. Là địa bàn thuần nông, diện tích canh tác chủ yếu cây lúa với trên 300 ha, những năm qua chính quyền của phường đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phong trào dân vận khéo trong phát triển các mô hình kinh tế, tích cực vận động được người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật, thay đổi tư duy sản xuất. Từ đó, đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và người dân. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng chuồng trại nuôi bò nhốt chồng, nuôi bò 3B, nuôi gà lấy thịt, nuôi cút đẻ trứng ..vv.. mang lại thu nhập cao cho gia đình.

      Riêng từ năm năm 2022, Hội Nông dân phường đã nhạy bén trong việc lựa chọn và tiếp nhận mô hình thí điểm sản xuất lúa ST25 theo hướng hữu cơ trên diện tích 3,2 ha tại cánh đồng khối phố Tân Mỹ. Nhằm thu hút hội viên, ngay từ đầu HND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân tham gia mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo. Thông qua mô hình không chỉ giúp nông dân thay đổi tập quán sản xuất theo hướng an toàn, sản phẩm gạo làm ra đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng mà giá trị sản phẩm tăng gấp nhiều lần so với giống lúa khác hiện có tại địa phương. Đây là mô hình dân vận khéo được Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn tuyên khen thưởng trong năm 2023.

       Nổi bật trong quá trình phát triển kinh tế ở Điện Minh đó là phong trào trồng rau màu, rau thực phẩm rất có hiệu quả. Dù diện tích đất canh tác không lớn như các địa phương khác trên địa bàn thị xã, nhưng nhờ tích cực vận động nhân dân thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, nhằm xây dựng một vùng sản xuất chuyên canh, đưa các loại cay trồng có hiệu quả kinh tế cao vào trồng trọt đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng rau má của ông Hà Ngọc Phi ở khối phố Trung Phú 2, với quy mô gần 1ha. Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên mỗi năm mô hình này cho thu nhập từ 400 – 450 triệu đồng.

      Thông qua những mô hình Dân vận khéo ở Điện Minh còn xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: Mô hình sản xuất rau theo hướng an toàn tại Bãi bồi Khúc Lũy – Đồng Hạnh; Mô hình chuyển đổi đất lúa sang trồng rau xà lách và rau răm của nông dân tại khối phố Tân Mỹ ..vv.. đã mang lại nguồn thu nhập rất cao, hằng năm cho thu nhập từ 300 -350 triệu đồng/ha/năm, cao rất nhiều lần so với sản xuất lúa.

      Với những kết quả đã đạt được, đến nay, đời sống kinh tế của người dân không ngừng được tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,83 %. Điện Minh hôm nay đang thay đổi từng ngày với những gam màu tươi sáng. Những con đường giao thông thoáng rộng được bê tông hóa nối dài tít tắp từ trong làng, xóm chạy ra hun hút khắp các cánh đồng, biền bãi. Nhà cửa được quy hoạch tươm tất cùng bao cơ sở hạ tầng bề thế, khang trang đã và đang được đầu tư xây dựng. 

      Có thể nói, thông qua những mô hình “Dân vận khéo” mà phường Điện Minh thực hiện trong thời gian qua đã và đang mang lại nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan toả sâu rộng trong mọi các tầng lớp nhân dân. Từ đó, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây sẽ là động lực để cả hệ thống chính trị và Nhân dân của phường ra sức thi đua, tiếp tục thực hiện hiệu quả các mô hình dân vận khéo, tạo tiền đề vững chắc để Điện Minh vận dụng vào tiến trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Lộc 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019109601
Hôm nay
Hôm qua
6634
8759