0235.3867334

Ghi nhận: Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt vụ cá Nam phường Điện Dương năm 2024

       Điện Dương là một phường ven biển, có chiều dài bờ biển 7 km; nằm ở phía Đông của thị xã Điện Bàn; Có diện tích tự nhiên là 1.603 ha, dân số 17.012 nhân khẩu, với 4.038 hộ, trãi đều trên 10 khối phố, (trong đó, có 6 khối phố ven biển với hơn 640 hộ ngư dân tham gia đánh bắt hải sản); có 3 Lăng Ông của 3 Vạn chài, đó là: Vạn Hà My (gồm khối phố Hà My Đông A, Hà My Đông B; Vạn Nam Hà Quảng (gồm Hà Quảng Đông, Hà Quảng Tây) và Vạn Bắc Hà Quảng (gồm Hà Quảng Bắc và Quảng Gia).

       Từ 2h sáng ngày diễn ra Lễ hội cầu ngư và phát động ra quân đánh bắt vụ cá Nam phường Điện Dương năm 2024, đông đảo người dân đã tập trung về bãi biển Thống Nhất, bày biện lễ vật dâng lên các vị thần Nam Hải gửi gắm khát vọng về những chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió, vụ mùa bội thu. Nhiều năm qua, lễ hội cầu ngư trở thành hoạt động văn hóa tâm linh thường niên của ngư dân Điện Dương nhằm tạ ơn các vị thần biển đã phù hộ làng chài được mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng; đồng thời cũng là dịp động viên, khích lệ ngư dân vươn khơi bám biển.

       Hiện nay toàn phường có 167 phương tiện tàu thuyền khai thác trên biển với tổng công suất trên 9.000 CV; trong đó, tàu cá công xuất từ 15-40cv có 153 chiếc; tàu cá có công xuất từ 40-720cv có 14 chiếc. Các tàu thuyền được trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại, như: Máy bộ đàm, máy định vị, máy tầm ngư và các loại hiện đại khác. Thời gian qua UBND phường Điện Dương đã vận động ngư dân đóng mới tàu có công suất lớn, cải tiến phương tiện đánh bắt nhằm tăng hiệu quả trong sản xuất, vì vậy sản lượng khai thác luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2023, tổng sản lượng khai thác thủy sản phường Điện Dương đạt 1.800 tấn và tính đến cuối tháng 4/2024 ước đạt 710 tấn đạt 47,5 % so với kế hoạch.

        Lễ hội cầu ngư là niềm mong ước của nhân dân cầu mong cho mưa thuận, gió hòa; quốc thái dân an; trời yên, biển lặng; đánh bắt được nhiều hải sản từ biển khơi và cầu được bình an cho người, phương tiện trong mỗi chuyến ra khơi. Việc tổ chức lễ Cầu ngư và phát động ra quân khai thác thủy sản 2024, bên cạnh yếu tố tâm linh còn nhằm khích lệ tinh thần cho ngư dân ven biển. Đây cũng là dịp để ngư dân đánh giá lại hoạt động đánh bắt hải sản, phát triển sự nghiệp nghề biển; cùng nhau gắn bó, thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ, động viên cùng nhau bám biển quê hương, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

       Dự kiến Đoàn công tác của Ủy ban châu Âu sẽ đến Việt Nam kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) vào tháng 9, 10 thay vì tháng 5.2024. 

      Lễ hội có các nghi lễ truyền thống như: Lễ tế - rước linh Ông, lễ dâng hương, Hát Bả trạo, Lễ phát động ra quân đánh bắt vụ cá Nam. Trong đó, hoạt động chèo, hát bả trạo do đội hát bả trạo Bắc Hà Quảng biểu diễn đã tái hiện lại toàn bộ sinh hoạt cũng như những khó khăn trong quá trình đánh bắt của người dân miền biển.

       Tại đây, UBND phường Điện Dương đã trao tặng cờ Tổ quốc cho 6 Tổ tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự ở khu vực biên giới biển và 3 Tổ tàu thuyền đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia; Công bố, trao Quyết định thành lập Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ hát Bả trạo và dân ca phường Điện Dương. UBND phường cũng đã tuyên dương khen thưởng đột xuất cho tổ cứu nạn cứu hộ là ông Trần Văn Thắng và ông Nguyễn Thanh Thu đã có những hành động dũng cảm kịp thời cứu người đuối nước tại khu vực bãi tắm Thống Nhất.

Yến Nhi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019109360
Hôm nay
Hôm qua
6393
8810