0235.3867334

Ghi nhận tại chương trình thi STEM cấp THCS

Vừa qua, phòng GD&ĐT thị xã Điện Bàn đã tổ chức Cuộc thi Trưng bày sản phẩm dạy học STEM dành cho học sinh cấp THCS năm học 2023-2024. Cuộc thi đã diễn ra sôi nổi, lan tỏa tình yêu khoa học trong các em học sinh của 21 trường THCS trên địa bàn thị xã.

        Đến với vòng trưng bày gồm có 35 sản phẩm xuất sắc được tuyển chọn từ Cuộc thi cấp cơ sở. Cuộc thi lần này đã thu hút gần 100 thí sinh với nhiều đề tài phong phú, đa dạng ở các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Toán học, Kỹ thuật,... Các học sinh mang đến cuộc thi các sản phẩm trưng bày sáng tạo, thiết thực, gần gũi với môi trường như: thiết bị phát hiện khói thuốc lá, thuốc lá điện tử; tái chế rác thải trong sinh hoạt thành những đồ dùng hữu ích, thân thiện môi trường; ứng dụng phần mềm Scratch lập trình “Khám phá vũ trụ tiếng anh”; kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và lành mạnh,…

        Tại cuộc thi, mô hình Nhà máy thuỷ điện của em Đặng Nhật Tân (lớp 9/3 trường THCS Nguyễn Văn Trỗi) được Ban Giám khảo đánh giá cao. Cùng với lĩnh vực Vật Lý, các em học sinh trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc, Nguyễn Du, Lê Văn Tám,... đã thực hiện các mô hình như: chế tạo máy hút chân không mini; hệ thống báo cháy, báo lũ tự động; chế tạo máy sưởi từ vật liệu tái chế; tạo ra điện từ nước muối,... Qua đó có thể thấy, cuộc thinày đã giúp các học sinh nâng cao tinh thần học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. 

       Bên cạnh đó, phần mềm ôn tập bằng câu hỏi trắc nghiệm do nhóm học sinh Nguyễn Văn Cảm, Thân Minh Quang, Nguyễn Quốc Siêu (lớp 8/6 trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc) thực hiện cũng đã được Ban giám khảo ghi nhận. Em Siêu cho biết, việc thiết lập phần mềm ôn tập các kiến thức đã học của bản thân thông qua các câu hỏi trắc nghiệm; các câu hỏi này được chọn một cách ngẫu nhiên trong “danh sách các câu hỏi” nên sẽ giúp bản thân và các bạn không nhàm chán và ôn tập được nhiều kiến thức hơn.

        Các mô hình sản phẩm trưng bày sử dụng nguyên vật liệu tái chế, thân thiện môi trường, thể hiện công phu, khéo léo, nhiều ý tưởng độc đáo. Tham gia thuyết trình, giới thiệu sản phẩm, nhóm học sinh trường THCS Lê Đình Dương đã vô cùng hào hứng khi giới thiệu về những sản phẩm tái chế được làm từ những nguyên vật liệu có sẵn như: vỏ lon bia, thuỷ tinh, kim loại, giấy, rác thải y tế, rác thải điện tử,.. để tạo ra đồ dùng sinh hoạt thân thiện môi trường như: thùng đựng rác, các đồ dùng trang trí, hệ thống trồng, chăm sóc rau, bảng nhám đa năng,..

        Cuộc thi là sân chơi trí tuệ bổ ích, là cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu sáng tạo Khoa học kỹ thuật, nghiên cứu, vận dụng những kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.  Đây cũng là dịp để học sinh giao lưu, học hỏi, thể hiện năng lực học tập, rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu, thuyết trình hùng biện, giao tiếp. Qua hoạt động đã góp phần lan tỏa tình yêu khoa học trong các em học sinh, khơi nguồn đam mê sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, công tác kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thị xã.

Yến Nhi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018791512
Hôm nay
Hôm qua
6086
8073