0235.3867334

Không gian nhà Việt Nam - điểm du lịch hấp dẫn

Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, Không gian nhà Việt Nam (Vinahouse Space) tại xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã công nhận Vinahouse Space là điểm du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh.

Người thợ chạm trổ bên không gian nhà Việt Nam.

Vinahouse Space nằm bên quốc lộ 1A, trên tuyến đường nối giữa hai di sản văn hóa thế giới: Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Chăm Mỹ Sơn (Quảng Nam); cách TP Tam Kỳ 45 km về phía bắc và cách TP Đà Nẵng 25 km về phía nam. Vinahouse Space được triển khai xây dựng cách đây hơn 10 năm và chính thức đưa vào sử dụng từ giữa năm 2013. Vinahouse Space là quần thể với 18 nếp nhà cổ xưa độc đáo nhất của người Việt và 15 công trình kiến trúc được phục dựng trên diện tích đất hơn mười nghìn m2. Trong đó, có nhiều kiến trúc nhà cổ được sưu tầm, phục dựng như: Nhà một gian hai chái cổ lầu miền bắc; nhà năm gian hai chái kép, tam gian tứ hạ, nhà tranh tre một gian hai chái của Quảng Nam.

Đến với Vinahouse Space, nhiều du khách bị cuốn hút khi bước vào ngôi nhà tam gian tứ hạ (có niên đại hơn 200 năm), với kiểu kiến trúc cổ kính, có diện tích xây dựng 150 m2. Ngôi nhà này đã được Tạp chí UNESCO xếp hạng là ngôi nhà cổ dân gian đẹp nhất và lớn nhất miền trung. Tại đây, du khách còn được tiếp cận các kiến trúc nhà cổ Việt Nam của các vùng miền, dân tộc như: Nhà cổ Quảng Nam ngũ gian nhị hạ, Phủ đường của Ngài Tôn Thất Đạm được xây dựng theo lối kiến trúc Cung đình Huế, nhà Bánh Ú Quảng Trị; nhà Rường một gian, hai chái hiên Quảng Bình; nhà lá mái Bình Định; nhà tứ giác, lục giác Nam Bộ; nhà một gian, hai chái Bắc Bộ...

Đến đây, du khách cũng được tiếp cận văn hóa ẩm thực mới và đặc sắc với những món ăn ở xứ Quảng, miền trung và cả nước; được thưởng ngoạn không gian xanh, tham quan làng nghề truyền thống, khu bảo tàng nhà Việt Nam. Và sẽ được nghe kể về nỗ lực vươn lên của những người thợ mộc Kim Bồng; mà trong đó, ông Lê Văn Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà Việt Nam (chủ nhân của Vinahouse Space) là một điển hình. Sinh ra tại làng mộc Kim Bồng, hồi nhỏ, ông Vĩnh rất thích nghề chạm trổ. Nhiều người kể, ông Vĩnh thường đi khắp nơi tìm hiểu đặc điểm, kỹ thuật chạm trổ và sưu tầm những ngôi nhà cổ... Qua mười năm lặn lội, ông Vĩnh đã xây dựng nên một Vinahouse Space với cấu trúc độc đáo, gây cuốn hút du khách trong và ngoài nước. Đến nay, Vinahouse Space không chỉ được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh mà trước đó, một ngôi nhà cổ tại đây đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công nhận đạt kỷ lục quốc gia.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, lượng khách đến tham quan Vinahouse Space ngày một tăng (năm 2014, có hơn 370 nghìn lượt khách đến tham quan).Tuy nhiên, để Vinahouse Space trở thành điểm du lịch hấp dẫn, Công ty CP Nhà Việt Nam cần tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, bảo vệ và phát huy tài nguyên du lịch; đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm an toàn cho khách du lịch đến tham quan...

 

 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018812599
Hôm nay
Hôm qua
5466
8233