0235.3867334

Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tại xã Điện Thọ.

Xã Điện Thọ có diện tích gieo trồng 850 ha trong đó diện tích lúa 530 ha. Nông dân trên địa bàn chủ yếu làm nông nghiệp, ngoài ra phát triển các dịch vụ tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Trong đó, phát triển nhất là dịch vụ dựng rạp, nấu ăn với trên 300 hộ, giải quyết trên 1000 lao động nông nhàn. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 60,65 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,99%, cận nghèo giảm còn 1,22%.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Điện Thọ đã có sức lan toả rộng khắp trên địa bàn 9 thôn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và có ý nghĩa chính trị quan trọng đối với nông dân. Thông qua phong trào, Hội đã phối hợp với các ngành liên quan trong công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các lớp đào tạo nghề… Từ đó các mô hình kinh tế, dịch vụ, gia trại, trang trại ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và trình độ sản xuất hằng hoá theo chuỗi giá trị, sản xuất an toàn thực phẩm, tăng thu nhập kinh tế cho gia đình và xã hội. Qua rà soát, bình xét phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2023, toàn xã Điện Thọ có 540 hộ đạt hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, cấp xã 360 hộ, cấp thị xã 143 hộ, cấp tỉnh 31 hộ, cấp trung ương 5 hộ. Những hộ nông dân này luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

          Hằng năm, Hội nông dân xã Điện Thọ phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật như các lớp: quy trình ủ thức ăn xanh cho trâu bò, ủ phân vi sinh, quy trình sử dụng phân bón trên các loại cây trồng…hướng dẫn các hộ tham gia ký cam kết an toàn thực phẩm.

          Dịch vụ phân bón trả chậm của Hội nông dân tỉnh, Hội đã triển khai đến các chi hội đăng ký và cung cấp  cho hội viên nông dân 90 tấn phân, tạo điều kiện cho hộ nông dân được sử dụng phân ngay từ đầu vụ đến cuối vụ mới thu hồi, giảm việc hộ thiếu vốn phải mua với giá cao. Hiện nay, hội ký uỷ thác với các ngân hàng để hỗ trợ cho gia đình hội viên khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát cận nghèo vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế hộ, đầu tư chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Hội quản lý dư nợ ngân hàng chính sách xã hội thị xã 29 tỷ đồng. Trong năm cũng đã giải ngân quỹ hỗ trợ nông dân các cấp 600 triệu đồng; quỹ hỗ trợ nông dân của xã 63 triệu đồng; Ngân hàng Liên việt 2 tổ vay vốn với dư nợ 400 triệu đồng. Hội giải quyết cho vay và quản lý các nguồn thu gốc, lãi đảm bảo đúng quy định, không có nợ xấu, quản lý nguồn uỷ thác chặt chẽ đúng quy định.

          Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, Hội nông dân xã đã phối hợp vận động nông dân tham gia sản xuất cánh đồng mẫu theo đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” của thị xã Điện Bàn. Hằng năm, Hội và hội viên nông dân ký hợp đồng với hợp tác xã, công ty giống sản xuất DT 200 với 220 ha, chiếm 20% diện tích lúa toàn xã. Góp phần bao tiêu sản phẩm từ 1300 đến 1400 tấn giống, giá trị sản xuất lúa giống cao hơn lúa thương phẩm từ 12 đến 15%.

Từ những chương trình này, Hội nông dân xã Điện Thọ thật sự trở thành bà đỡ cho hội viên nông dân, từ đó giúp đỡ nhiều hội viên thiếu vốn sản xuất có điều kiện đầu tư sản xuất, chăn nuôi nâng cao thu nhập, phát triển ngành nghề. Bên cạnh đó, Hội thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Trong năm, Hội nông dân xã Điện Thọ trao phương tiện sinh kế cho hộ cận nghèo, thoát nghèo bền vững kinh phí 12 triệu đồng; hỗ trợ sữa chữa nhà ở cho 2 hộ khó khăn với tổng số tiền 25 triệu đồng; trao khuyến học cho con em hội viên nông dân khó khăn, vượt khó học giỏi gần 5 triệu đồng.

Những kết quả đạt được trong năm qua đã thể hiện sự nỗ lực của các cấp hội từ xã đến các thôn. Năm 2023, Hội nông dân xã Điện Thọ được Hội nông dân thị xã Điện Bàn khen thưởng, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân. Đây chính là động lực giúp hội viên nông dân toàn xã tiếp tục phấn đấu, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu và nhiệm vụ trong thời gian đến.

                                                                  Thu Hằng 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018789966
Hôm nay
Hôm qua
6639
7741