0235.3867334

Bài viết: Ban CHQS thị xã Điện Bàn_Điển hình công tác tham mưu trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tỉnh Quảng Nam

     Điện Bàn là thị xã đồng bằng ven biển, có dân số trên 230 ngàn dân, trong đó dân số cơ học chiếm tỉ lệ cao, số công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm trên 10 ngàn công dân. Điện Bàn luôn là địa phương được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi CDNN hằng năm cao nhất tỉnh.

     Hằng năm, Ban CHQS thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND, Hội đồng NVQS thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan đề ra những chủ trương, giải pháp thích hợp để triển khai thực hiện đạt kết quả. Tổ chức tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản có liên quan đến công tác tuyển quân với nhiều hình thức sâu rộng trong toàn dân về thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tham mưu kiện toàn Hội đồng NVQS thị xã đúng, đủ thành phần, phân công từng thành viên trong Hội đồng đứng điểm theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ các địa phương thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đồng thời gắn kết quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ với phong trào thi đua và kết quả phân tích chất lượng đảng viên hằng năm của cấp ủy Đảng và người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị.

     Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; chỉ đạo các địa phương tiến hành phúc tra, rà soát nắm chắc thực lực, phân loại từng nhóm đối tượng theo đúng quy định, tổ chức xét duyệt thực lực nghĩa vụ quân sự các cấp công khai, dân chủ, công bằng, đúng đối tượng, đúng luật, tạo được niềm tin trong nhân dân cũng như thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Tiến hànhphối hợp với Công an thị xã, Phòng Tư pháp thị xã chỉ đạo các xã, phường làm tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, tổ chức ký cam kết với gia đình và thanh niên đi làm ăn xa thực hiện đúng thời gian khám tuyển.

     Tham mưu cho UBND thị xã ban hành quyết định thành lập Hội đồng khám, đoàn khám sức khỏe NVQS thị xã bảo đảm số lượng, thành phần theo đúng qui định, tổ chức tập huấn chuyên môn cho đoàn khám trước mỗi đợt khám tuyển; chỉ đạo các địa phương bằng nhiều hình thức như thông báo, tuyên truyền, vận động thanh niên lên trạm khám sức khỏe đúng kế hoạch và thực hiện việc gọi khám 4 người/1 chỉ tiêu, với phương châm “tuyển người nào chắc người đó. Trong 5 năm qua thị xã Điện Bàn đã tổ chức phát lệnh gọi khám cho 6.010 thanh niên,lên trạm đạt 100% chỉ tiêu, không có thanh niên chống lệnh gọi khám, tổ chức khám và kết luận sức khỏe chặt chẽ, chính xác; kết quả có 1.917 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe để nhập nhập ngũ.

     Sau khám tuyển phối hợp với các địa phương, tổ chức thâm nhập thực hiện “2 gặp, 4 biết”, hoàn chỉnh hồ sơ thanh niên nhập ngũ, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, phẩm chất chính trị của thanh niên trúng tuyển trước khi bàn giao cho đơn vị nhận quân. Trong thời điểm dịch Covid-19 Ban CHQS thị xã Tham mưu UBND chỉ đạo các địa phương cách ly tập trung và tổ chức xét nghiệm số thanh niên trúng tuyển NVQS đã nhận lệnh nhập ngũ, nên khi bàn giao cho các đơn vị nhận quân không có thanh niên nào mắc Covid-19.

     Tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã tổ chức Lễ giao, nhận quân đúng hướng dẫn, nghiêm túc, tạo không khí sôi nổi của ngày “Hội tòng quân”, giao quân nhanh, gọn, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, được tỉnh đánh giá cao. Trong 5 năm qua thị xã Điện Bàn luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, bảo đảm chất lượng. Trong số 1.433 thanh niên nhập ngũ vào Quân đội: số thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt trên 69,3%; trên 96% thanh niên có trình độ văn hóa từ lớp 9 trở lên, trong đó có 21% có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại  học.

     Tham mưu thành lập các đoàn tổ chức thăm chiến sĩ và đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, phối hợp với các ngành, địa phương rà soát nắm chắc hoàn cảnh gia đình thanh niên nhập ngũ, tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời; hằng năm, vào dịp tết Nguyên đán tham mưu cho UBND thị xã thăm, tặng quà cho gia đình, cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa và biên giới đất liền. Song song với công tác tuyển quân, thị xã còn chủ động hiệp đồng với các đơn vị nhận quân về công tác tạo nguồn chuyên nghiệp quân sự để bổ sung vào các đơn vị dự bị động viên theo yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. Tham mưu cho UBND thị xã tổ chức đón tiếp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, kịp thời biểu, dương khen thưởng những quân nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ, tổ chức biên chế, sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên đúng quy định.

     Nhờ làm tốt các khâu trong các công tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên thị xã Điện Bàn luôn hoàn thành tốt công tác giao quân, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm sau cao hơn năm trước, trong 04 năm liên tục từ năm 2020 đến năm 2023 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019121504
Hôm nay
Hôm qua
6447
7391