0235.3867334

Bài viết: Hiệu quả mô hình “Khu nhà trọ tự quản về an ninh trật tự” tại phường Điện Nam Đông

      Địa bàn phường Điện Nam Đông giáp ranh với thành phố Hội An, và nhiều phường thị xã Điện Bàn như Điện Dương, Vĩnh Điện, Điện Nam Trung, Điện Minh và Điện Phương, có cụm công nghiệp An Lưu, cụm CN Thương Tín…. hoạt động nên nhu cầu sử dụng nhà trọ tăng cao, dẫn đến tình hình an ninh trật tự  có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Trước tình hình đó, mô hình “Khu nhà ở tự quản về ANTT” ở phường Điện Nam Đông được triển khai, góp phần phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giúp người thuê trọ yên tâm an cư, lạc nghiệp. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, mô hình này đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư, góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

      Mô hình “Khu nhà trọ tự quản về an ninh trật tự” với sự tham gia ban đầu của 41 chủ nhà trọ, quản lý 500 phòng trọ với hơn 1.200 lượt người thường xuyên đăng ký nghỉ trọ trên địa bàn phường.

     Trước khi thành lập mô hình, Công an phường ĐNĐ đã xử lý 02 vụ cố ý gây thương tích, 02 vụ trộm cắp tài sản trong khu nhà trọ, 05 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, xử lý 87 trường hợp không xuất trình được giấy tờ tùy thân, ngủ qua đêm tại các khu nhà trọ. Sau khi triển khai mô hình, các chủ nhà trọ đã ý thức việc đăng ký tạm trú, quản lý người thuê trọ ngày càng chặt chẽ, đến nay chưa có vụ việc phức tạp xảy ra tại các khu nhà trọ.

      Bên cạnh việc tuyên truyền vận động người dân tự giác trong việc thực hiện các nội dung quy ước nhà trọ tự quản, an toàn về an ninh, trật tự, Công an phường đã tiến hành vận động các hộ dân lắp camera tại các khu nhà trọ để quản lý, theo dõi, bảo vệ tài sản cũng như phòng ngừa tội phạm. Từ số lượng ban đầu có 01 hộ gia đình tham gia, đến nay đã vận động được 34/42 chủ nhà trọ lắp đặt camera, đã góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trong các khu nhà trọ. Bên cạnh đó Công an phường tuyên truyền cho các hộ về công tác phòng cháy chữa cháy tại khu trọ cho các chủ hộ, hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy. Hầu hết các chủ nhà trọ đã trang bị cho các dãy trọ của mình về: Nội quy phòng trọ, tiêu lệnh về PCCC và trang bị bình chữa cháy tại khu trọ do mình quản lý đảm bảo để phòng ngừa cháy nổ.

      Qua gần 05 năm triển khai mô hình “Khu nhà trọ tự quản về ANTT”, tình hình an ninh trật tự ở các khu nhà trọ trên địa bàn phường Điện Nam Đông có những chuyển biến tích cực, hoạt động của tội phạm trong các khu nhà trọ từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. UBND phường nhận thấy mô hình đạt hiệu quả, góp phần ổn định ANTT, chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, tháng 10/2020 Mô hình đã được Thị ủy Điện Bàn tuyên dương, tặng giấy khen trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” cho Công an phường Điện Nam Đông; Năm 2022, Mô hình này cũng được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Công an tỉnh về thăm và tặng quà cho các thành viên của Mô hình.

      Mô hình “Khu nhà trọ tự quản về ANTT” này đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn phường. Có thể thấy, hiện nay bên cạnh các khu chung cư, nhà ở xã hội thì nhà trọ vẫn là nơi đáp ứng nhiều nhất nhu cầu chỗ ở cho công nhân, lao động tự do và người có thu nhập trung bình trở xuống. Hiệu quả mô hình đem lại trong thời gian qua đã khẳng định một hướng đi đúng góp phần giữ vững ANTT, thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" trên địa bàn phường Điện Nam Đông.

Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019205900
Hôm nay
Hôm qua
6902
8885