0235.3867334

Bài viết: Phường Điện Ngọc nâng cao chất lượng hoạt động của Tiểu đội dân quân thường trực

       Điện Ngọc là phường ven biển nằm phía Đông Bắc của thị xã Điện Bàn, là 1 trong 4 phường trọng điểm về Quốc phòng- An ninh của thị xã, có biên chế Tiểu đội Dân quân thường trực thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ trụ sở UBND và cơ động làm các nhiệm vụ khác theo quy định.

      Quán triệt và triển khai thực hiện Quy chế số 1014/QC-BCH, ngày 15/4/2022 của Bộ CHQS tỉnh về hoạt động của tiểu đội dân quân thường trực tại xã, phường, thị trấn trọng điểm về Quốc phòng ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên. Ban CHQS tham mưu cho UBND phường củng cố kiện toàn Tiểu đội Dân quân thường trực thường xuyên tại trụ sở UBND phường.

      Theo quy định của Luật Dân quân tự vệ, Tiểu đội Dân quân thường trực phải trực 100% quân số, thời gian là 24/24h. Chế độ bảo đảm theo Luật dân quân tự vệ còn thấp, trong khi điều kiện làm các công việc khác lại có thời gian chăm lo gia đình, lại có thu nhập cao hơn. Mặt khác, phần lớn thanh niên trong độ tuổi tham gia lực lượng Dân quân có học vấn cao đều rời xa quê hương tìm kiếm cơ hội học tập, làm việc ở các tỉnh, thành phố khác … Do vậy, công tác xây dựng và tổ chức hoạt động của Tiểu đội Dân quân thường trực gặp nhiều khó khăn nhất định.

        Ban CHQS phường đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền; tổ chức đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia dân quân chặt chẽ. Hằng năm, thông báo rộng rãi cho các đối tượng đăng ký tham gia, trên cơ sở đó, xét duyệt tuyển chọn những đồng chí có tâm huyết, học vấn, sức khỏe và ưu tiên những thanh niên gia đình ổn định tại địa phương, có đủ điều kiện phát triển Đảng, Đoàn để kết nạp vào lực lượng dân quân, quy trình tuyển chọn, xét duyệt được công khai, minh bạch rõ ràng. Sau một năm tham gia ở lực lượng tại chỗ, Ban chỉ huy quân sự phường lựa chọn những đồng chí có nguyện vọng, yêu công việc, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, sức khỏe để biên chế vào Tiểu đội Dân quân cơ động và điều động luân phiên làm nhiệm vụ. Mặc khác, đối với những đồng chí nào có biểu hiện dao động tư tưởng, thiếu rèn luyện phấn đấu ban chỉ huy quân sự phường sẽ đề nghị chuyển sang lực lượng khác hoặc miễn nhiệm. Từ cách làm đó, đến nay phường Điện Ngọc đã từng bước xây dựng được Tiểu đội Dân quân thường trực với 09 đồng chí, trong đó có 02 đảng viên có chất lượng chính trị, độ tin cậy cao, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

        Để cho lực lượng DQTT hoạt động có hiệu quả, Ban Chỉ huy phân công 01 đ/c Phó Chỉ huy trưởng trực tiếp quản lý, theo dõi, phân công nhiệm vụ và duy trì hoạt động.  Duy trì nghiêm chế độ trực 24/24; hằng tuần tổ chức luyện tập phương án chiến đấu bảo vệ cơ quan để sẵn sàng xử lý khi có tình huống. Ngoài ra, lực lượng DQTT là lực lượng phối hợp có hiệu quả trong công tác quản lý trật tự vĩa hè trên địa bàn dựa trên kế hoạch phối hợp giữa Đội kiểm tra quy tắc đô thị, lực lượng DQTT và công an phường nên tình hình giao thông trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định …

       Tổ chức học tập đầy đủ chương trình giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự với thời gian 60 ngày/năm, bắt đầu từ 01/3 đến 30/9, mỗi tháng huấn luyện 8-10 ngày, mỗi tuần huấn luyện 02 ngày, mỗi ngày huấn luyện 08 giờ. Trong tuần ngày thứ 3 và ngày thứ 5 lực lượng dân quân thường trực huấn luyện các nội dung Quân sự, chính trị theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt hằng tháng.

       Lực lượng DQTT thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của phường tham gia công tác của địa phương như vận động nhân dân trong giải tỏa, đền bù khu vực cầu Thôn 3 và các dự án trên địa bàn phường, tham gia làm dân vận với mô hình “Bình yên nơi anh nằm”với hàng trăm ngày công như chăm sóc cảnh quang môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ và các khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn. Đặc biệt là trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, vào mùa mưa bão Dân quân thường trực là lực lượng nòng cốt tham gia phòng chống và khắc phục hậu quả. Ngoài ra, còn đóng góp hơn 200 ngày công xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách.

         Với những kết quả đạt, Tiểu đội Dân quân thường trực phường Điện Ngọc đã góp phần cùng với lực lượng vũ trang phường hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương hằng năm, 4 năm liền được UBND thị xã tặng Giấy khen trong phong trào thi đua quyết thắng và được Ban CHQS thị xã tặng nhiều giấy khen khác.

         Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019204327
Hôm nay
Hôm qua
5329
7795