0235.3867334

Bài viết: Dân vận khéo góp phần bảo vệ môi trường ở phường Điện Thắng Bắc

     Thời gian đầu, khi xây dựng mô hình còn gặp không ít khó khăn. Hội Liên hiệp phụ nữ phường Điện Thắng Bắc đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, kiên trì vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc thành lập mô hình; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ. Chị Nguyễn Thị Hưng, khối phố Bồ Mưng 1 tâm sự như vậy.

     Sau 3 tháng triển khai, mô hình đã hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình, đồng thời gây được nguồn quỹ giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và góp phần hình thành ý thức tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn vệ sinh môi trường, thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau trong hội viên phụ nữ. Đến nay, Hội LHPN phường đã xây dựng 4 “Ngôi nhà xanh” tại 4 nhà văn hóa khối phố, giao cho Chi hội Phụ nữ các khối phố quản lý, vận động các hội viên, hộ gia đình thực hiện.

     Chị Trần Thị Say ở khối phố Viêm Tây 2, một người mẹ đơn thân, không có việc làm ổn định, nuôi con vất vã vô cùng. Từ nhỏ, chị đã bị khiếm khuyết 1 bên mắt, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Nhờ vào nguồn quỹ thu được từ mô hình, Hội LHPN phường đã hỗ trợ trao phương tiện sinh kế là 1 con bò giống, đến nay bò đã sinh 5 lứa, bán được 3 con, giúp hai mẹ con có thêm phương tiện làm ăn, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống hơn. Hội LHPN phường cũng thường xuyên đến thăm và động viên gia đình chị cố gắng vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.  

      Bên cạnh đó, gia đình nhà chị Trần Thị Đào, chồng chị tai nạn giao thông đột ngột mất sớm, 4 người con đang ở tuổi ăn học, một mình chị Đào phải cáng đáng, vừa làm công nhân, vừa làm thêm nhiều công việc khác để trang trải cuộc sống. Cũng từ nguồn quỹ thu được từ mô hình, Hội đã nhận đỡ đầu 4 người con của chị Đào, hỗ trợ phần nào trong cuộc sống cho gia đình chị.

     Qua 2 năm triển khai thực hiện, mô hình đã tổ chức được 12 đợt thu gom với trên 850 kg phế liệu, số tiền thu về trên 43 triệu đồng. Từ nguồn thu này, mô hình đã nhận đỡ đầu cho 11 trẻ em mồ côi trên địa bàn phường với số tiền 2 triệu đồng/ em; trao phương tiện sinh kế cho 4 phụ nữ nghèo với só triền 5tr đồng/chị; trao 20 xuất quà cho phụ nữ đơn thân, già yếu mỗi xuất trị giá 200.000đ/xuất.

     Có thể thấy, từ mô hình dân vận khéo trong công tác bảo vệ môi trường đã giúp thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Điện Thắng Bắc. Với phương châm “việc làm nhỏ, tác động lớn”, “Ngôi nhà xanh” là một trong những mô hình mang lại hiệu quả, trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, không chỉ gây quỹ giúp hội viên nghèo và học sinh khó khăn mà mô hình còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức cho chị em phụ nữ trong thực hiện tiêu chí “3 sạch”, bảo vệ môi trường sống, tạo thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Yến Nhi

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019109759
Hôm nay
Hôm qua
6792
8856