0235.3867334

Lễ hội Kỳ Yên tại đình làng Bảo An, xã Điện Quang

    Trong 2 ngày 2 và 3.2.2023,  nhằm ngày 12 và 13 tháng giêng năm Quý Mão, tại đình làng Bảo An, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn đã diễn ra Lễ Kỳ Yên và kỷ niệm 10 năm Đình Làng Bảo An được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. 

.

Múa rồng trong ngày tế lễ tại đình làng Bảo An.

    Năm nay lễ hội Kỳ yên ở đình làng Bảo An, xã Điện Quang được tổ chức gồm 2 phần lễ và phần hội. Ở phần lễ được tiến hành hết sức nghiêm trang, với đầy đủ nghi thức dân gian truyền thống. Đầu tiên là lễ rước kiệu; dâng hương, dâng rượu, dâng trà và đọc bài văn tế. Ban trị sự đình làng đình và các lễ sĩ trong áo dài, khăn đóng truyền thống, cờ phướn lộng lẫy rước sắc thần. Đây là hoạt động được dân làng Bảo An tổ chức hằng năm nhằm tưởng nhớ công đức các bậc tiền hiền các tộc họ có công khai khẩn miền đất này đồng thời cầu mong “ quốc thái dân an”, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, để mỗi người dân nơi đây có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xóm làng yên vui.

    Ở phần hội diễn ra với các hoạt động sôi nổi như thi gói bánh tét, nấu bánh chưng; thi tem trầu cánh phượng để dâng lên các bậc tiền nhân trong ngày tế lễ. Cùng với nhiều trò chơi dân gian khá hấp dẫn như: Đập niêu, đi cà kheo, nháy bô bố, Kéo co, mèo đuổi chuột; rồng rắn lên mây; nhảy sộp, đi cầu kiểu vv… những hoạt động này càng tạo nên không khí vui tươi trước lễ hội và trước mùa xuân mới. Đặc biệt, lễ thả hoa đăng tại khu vực sông Bến Đường vào tối ngày 2.2.2023 đã tạo nên không khí lung linh, huyền ảo cả một đoạn sông của làng.

PHẠM LỘC

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019204583
Hôm nay
Hôm qua
5585
8248