0235.3867334

Điện Quang: Xứng đáng đơn vị dẫn đầu tốp 10 xã nông thôn mới của tỉnh Quảng Nam

Xã Điện Quang, huyện Điện Bàn được chọn là một trong những xã làm điểm triển khai xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Nam. Sau 4 năm, kể từ khi phát động đến nay Điện Quang hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Là đơn vị dẫn đầu trong tốp 10 xã ở tỉnh Quảng Nam được công nhận xã nông thôn mới năm 2014 và ngày hôm nay Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Điện Quang long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu này.

 

        

Rõ nét nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Điện Quang đó là sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang khu dân cư, vườn tược nhà cửa được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Bà con tự nguyện hiến đất, tháo dở tường rào, cổng ngõ, vật kiến trúc có giá trị để mở rộng giao thông. Ngoài trục lộ chính 610B, hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn và liên xóm ở Điện Quang đã được chỉnh trang, bê tông thoáng rộng và đã đặt tên đường. Đêm xuống, ánh điện đường rực sáng giăng giăng, không khác gì nơi phố thị. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất ở ngoài cánh đồng được triển khai đồng bộ. Hệ thống đường giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi được kiên cố. Trên 42 km đường dây điện trung, hạ thế phủ kín hầu khắp trên các biền bãi. Có điện, có nước tưới nhân dân tập trung luân canh, xen canh gối vụ hợp lý nên nhiều mô hình trồng trọt cho thu nhập từ 138 đến xấp xỉ 200 triệu đồng/ha/năm.

Với nguồn cỏ dồi dào và các phụ phẩm từ nông nghiệp làm ra, nhiều năm qua người dân Gò Nổi nói chung, xã Điện Quang nói riêng mạnh dạn đầu tư chuồng trại tập trung chăn nuôi bò nhốt chuồng vỗ béo. Hiện toàn xã có trên 1000 hộ nuôi bò theo hình thức này với đàn bò dao động hằng năm từ 2900 con đến 3000 con. Sau khi nuôi vỗ béo từ 8-10 tháng xuất chuồng, trừ chi phí người chăn nuôi thu lãi khoảng 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/con/tháng.

Năng động tận dụng nguồn nhân lực sẵn có, xã Điện Quang còn chú trọng tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi về cơ chế, chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư. Ngoài công ty Seo Nam 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất hàng thủy sản xuất khẩu, hoạt động ổn định giải quyết việc làm cho 300 lao động với mức lương bình quân từ 3 triệu đến 3,5 triệu đồng/ người/tháng và đang có hướng tiếp tục mở rộng đầu tư; năm 2012 xã còn kêu gọi Công ty TNHH may thêu Mạnh Tiến nay là công ty TNHH Một thành viên may thêu Song Châu chuyên may gia công áo quần xuất khẩu bước đầu tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương với mức lương bình quân 3 triệu đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người ở xã Điện Quang hiện nay đạt trên 24 triệu 300 ngàn đồng, tỷ lệ cơ cấu lao động trong nông nghiệp khoảng 35%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,63%.

Ông Trần Công Tổ, người dân ở thôn Phú Tây phấn khởi cho rằng, đây là chủ trương mang lại quyền lợi chính đáng cho người dân, do vậy được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Từ nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân bà con đồng hương xã đã đầu tư xây dựng cơ sở mạng lưới trường lớp. Đến nay, các trường học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở ở Điện Quang được tầng hóa khang trang, chất lượng dạy và học được nâng cao, hằng năm các trường đều đạt và giữ chuẩn quốc gia. Trong đó, trường mẫu giáo Phan Triêm, Tiểu học Trần Thị Lý và tiểu học Phan Thanh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở Điện Quang được dấy lên mạnh mẻ và từng bước đi vào chiều sâu. 11/11 thôn trên địa bàn đều có nhà văn hóa, cổng chào, khu tập luyện thể thao. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay Điện Quang đã tổ chức thành công Lễ hội Thanh minh. Đây là nét văn hóa nhằm tri ân tổ tiên, quy tụ con cháu muôn phương hướng về nguồn cội. Tạo nên đoàn kết giữa các tộc họ, giữ gìn và phát huy tốt nề nếp gia phong, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong đời sống.

Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điện Quang hân hoan đón chào sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại đó là: Xã về đích trong chương xây dựng nông thôn mới. Bởi để hoàn thành 19/19 tiêu chí theo tiêu chuẩn nông thôn mới là một quá trình vào cuộc quyết của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, theo ông Trần Công Tin, Bí thư - Chủ tịch UBND xã Điện Quang cho rằng, để giữ chuẩn sau khi được cấp trên công nhận là xã nông thôn mới là một vấn đề hết sức khó khăn. Do vậy, trong thời gian đến địa phương sẻ phấn đấu giữ cho được 19 tiêu chí đồng thời nâng cao tính bền vững và hiệu quả của các tiêu chí bằng các chủ trương và các giải pháp cụ thể.

Xây dựng nông thôn mới là một cuộc cách mạng đối với Điện Quang bởi xây dựng nông thôn mới không chỉ đem lại đời sống ấm no cho người dân, tạo nên bộ mặt mới trong nông thôn mà còn tạo chuyển biến trong nhận thức của nhân dân, giúp người dân hình thành ý thức, nếp sống văn hóa mới trong nông thôn, giúp người dân hiểu và tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của nhà nước trong phát triển kinh tế. Hy vọng với thế và lực hiện có, cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, xã Điện Quang huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sẽ tăng tốc trong định hướng phát triển nông thôn của cả nước./.

 

 
 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018790798
Hôm nay
Hôm qua
5372
7333