0235.3867334

Bài viết: Thị xã Điện Bàn xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

      Thời gian qua,việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng Công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số” trên địa bàn thị xã đã có những kết quả đáng kể,tạo bước chuyển biến về nhận thức không chỉ đối với đội ngũ cán bộ công chức mà còn lan tỏa trong nhân dân. Cáccơ quan, ban ngành, địa phương đã quán triệt và thành thạo trong việc sử dụng các ứng dụng dùng chung phục vụ tác nghiệp, điều hành tại đơn vị.

      Hiện nay, trên địa bàn thị xã 100% các thôn, khối phố đã có mạng lưới cáp quang viễn thông, truyền hình cáp và phủ sóng 3G, 4G nhằm phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc, giải trí cho người dân. Đồng thời trang bị hệ thống truyền thanh, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân; UBND thị xã cũng đã ban hành Đề án “Xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng Công nghệ thông tin - Viễn thông trên địa bàn thị xã giai đoạn 2022-2025” theo đó dự kiến trong năm 2024, hoàn thành việc đầu tư, chuyển đổi hệ thống truyền thanh cơ sở sang hệ thống truyền thanh ứng dụng Công nghệ thông tin - viễn thông trên địa bàn thị xã.

     UBND thị xã và các xã, phường đã  chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý điều hành. Sau khi được hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp, hầu hết các địa phương và các cơ quan, ban ngành đã thực hiện tiếp nhận, luân chuyển và xử lý văn bản và điều hành công việc trên phần mềm Q-Office đúng quy trình. Tỷ lệ văn bản đi có đủ chữ ký số theo quy định của các cơ quan, ban ngành, địa phương trên địa bàn thị xã đạt trên 80%. Việc rà soát, đăng ký tài khoản email công vụ được các cơ quan, ban ngành, địa phương quan tâm, thực hiện thường xuyên. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã cấp 1.359 tài khoản email công vụ, trong đó có 920 tài khoản thường xuyên sử dụng, chiếm tỷ lệ 67,7%.

      Bên cạnh đó, việc sử dụng Hệ thống Một cửa điện tử trong tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính được các cơ quan, ban ngành, địa phương quán triệt thực hiện. 100% hồ sơ Thủ tục hành chính được tiếp nhận trên hệ thống Một cửa điện tử, Tỷ lệ hồ sơ tồn đọng, trễ hạn trên hệ thống từng bước được kéo giảm.

      Các cơ quan, ban ngành, đặc biệt các địa phương tích cực tuyên truyền sâu, rộng dịch vụ công trực tuyến để người dân hiểu và chủ động tiếp cận dịch vụ, nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024 các cơ quan, ban ngành, địa phương tiếp nhận 1.458 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 80,6%.  Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 84,27%.

      Triển khai sử dụng hóa đơn điện tử tại 100% các cơ quan, ban ngành, địa phương; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, cơ sở kinh doanh, cơ sở giáo dục và đào tạo và cơ sở y tế trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC đạt 28,3%.

      Cùng với đó, UBND thị xã đã lựa chọn 4 xã, phường xây dựng thí điểm mô hình “Xã, phường thông minh”; Các địa phương thí điểm đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động của BCĐ Chuyển đổi số cấp xã; xây dựng Kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số cấp xã; tạo nhóm Zalo Chuyển đổi số cấp xã để trao đổi, điều hành công việc; thành lập các Tổ Xung kích hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, cài đặt các tiện ích, ứng dụng dùng chung của tỉnh như: Smart Quảng Nam, Sổ sức khỏe điện tử, VNeID,… Nâng cấp hạ tầng mạng, trang thiết bị phục vụ quá trình tác nghiệp và cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân.

      Ngoài ra, UBND thị xã đã hướng dẫn thực hiện đầu tư xây dựng thí điểm mô hình Xã nông thôn mới thông minh trong cải cách hành chính tại xã Điện Quang và 08 mô hình thôn Nông thôn mới thông minh tại 8 xã xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn với tổng kinh phí thực hiện là 1 tỷ 560 triệu đồng. Trong năm 2024, thị xã tiếp tục đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng thí điểm mô hình Xã nông thôn mới thông minh trong lĩnh vực giáo dục tại xã Điện Trung.

      Thời gian đến, UBND thị xãtiếp tục quán triệt đến đội ngũ cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương về các nội dung chuyển đổi số cấp huyện và cấp xã. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng CNTT trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị.

       Bên cạnh đó, các địa phươngtrên địa bàn thị xãtiếp tục thành lập các Tổ Xung kích, với lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong việc số hóa, nộp hồ sơ trực tuyến; về lâu dài cần tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ Thủ tục hành chínhtrực tuyến tại nhà khi có nhu cầu…..

Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019120808
Hôm nay
Hôm qua
5751
8641