0235.3867334

Bài viết: UBMT phường Điện Ngọc phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

          Giám sát, phản biện xã hội là 1 trong những chức năng quan trọng của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, thực hiện theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, những năm qua Mặt trận phường Điện Ngọc đã triển khai thực hiện hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

         Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác giám sát đối với UBND, các ban ngành liên quan trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các nội dung liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Mặt trận đã tổ chức 18 cuộc giám sát chuyên đề với nội dung: giám sát việc cấp phát tiền, quà cho gia đình chính sách, người có công cách mạng; giám sát việc cấp tiền hỗ trợ người dân khó khăn do dịch Covid -19 từ nguồn ngân sách Nhà nước, giám sát việc tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân, chi hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết 11...Qua giám sát, Ủy ban Mặt trận phường đã đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhìn chung những ý kiến, góp ý của Ủy ban Mặt trận phường được tiếp thu, trả lời và giải quyết. Về công tác phản biện xã hội, hằng năm, Mặt trận Tổ quốc phường tổ chức phản biện góp ý dự thảo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND, dự thảo Nghị quyết của HÐND, những đề án liên quan đến phát triển KT-XH của địa phương. Đặc biệt, Mặt trận đã phản biện dự thảo về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Qua đó, kịp thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị góp ý, phản biện tại hội nghị và ban hành văn bản kiến nghị các cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo tiếp thu, điều chỉnh.Ngoài việc kiểm tra giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận phường còn tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hằng năm, Ủy ban Mặt trận phường chủ trì, phối hợp đoàn thể tổ chức góp ý đối với tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, tổ chức 10 diễn đàn Nhân dân góp ý xây dựng lực lượng công an phường và đội ngũ cán bộ, công chức phường; phối hợp tổ chức 8 hội nghị đối thoại trực tiếpgiữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

         Qua việc tổ chức các diễn đàn, hội nghị đối thoại đã tạo điều kiện cho Nhân dân được tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, góp ý về phẩm chất, đạo đức lối sống, tư cách, tác phong, thái độ ứng xử khi tiếp xúc, giải quyết công việc của Nhân dân, của đội ngũ cán bộ công chức và công an phường. Đồng thời giúp cho cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của Nhân dân để giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Công tác tiếp xúc cử tri được thực hiện đảm bảo theo luật định, chất lượng từng bước được nâng lên. Ủy ban Mặt trận phường phối hợp chặt chẽ với với HĐND và UBND tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp trước và sau kỳ họp đúng theo luật định, tổng hợp kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định; Phối hợp tổ chức 28 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thu hút trên 3.000 lượt cử tri và đã tiếp nhận trên 250 ý kiến, kiến nghị

       Trong nhiệm kỳ, Ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 5 cuộc giám sát các hoạt động của các ngành thuộc UBND như giám sát Ban Lao động TBXH về chế độ chính sách đối với người có công, hỗ trợ khó khăn do dịch Covid - 19, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết 42 của Chính phủ... Ban giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức giám sát trên 60 công trình xây dựng cơ bản: đường bê tông giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng, công trình Trạm y tế, trường học, cơ quan UBND  phường... Qua giám sát các công trình đều thực hiện đảm bảo theo thiết kế kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, phát huy được vai trò của giám sát cộng đồng; Phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận, giải hòa và giải quyết đơn thư của công dân khá chặt chẽ, không có tình trạng đơn vượt cấp, tạo niềm tin trong Nhân dân. Mặt trận đã phối hợp hòa giải hơn 400 đơn thư  kiến nghị của bà con Nhân dân về lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường thiệt hại, tái định cư. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đảm bảo theo quy định của pháp luật.   

         Công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận phường đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực được đông đảo nhân dân quan tâm. Để tiếp tục thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hộitrong thời gian đến, Mặt trận phường tích cực hơn nữa trong tham gia thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, kết luận 21 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, với vai trò giám sát của mình, khuyến khích người dân phản ảnh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa”. Cần phối hợp chặt chẽ giữa UBMT và HĐND phường với cấp uỷ đảng, chính quyền cùng cấp trong việc cung cấp thông tin, đảm bảo để HĐND và UBMT phường thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo đúng các quy định hướng dẫn.

Mi Ni

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018812651
Hôm nay
Hôm qua
5518
8029