0235.3867334

Bài viết: Hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ của thị xã Điện Bàn

Một trong những kết quả nổi bật của Điện Bàn là việc thực hiện Nghị quyết 03 năm 2021 của Thị uỷ về điều động, luân chuyển gắn với bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2025 tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện từ thực tiễn.

         Từ năm 2010 đến năm 2021, Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đã điều động và luân chuyển nhiều cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý từ thị xã về xã, phường; từ phòng ban này sang phòng, ban khác và ngược lại. Qua đó, đã kịp thời tăng cường cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cho một số địa phương và các cơ quan, ban, ngành của thị xã; góp phần tích cực giúp các địa phương, các ngành ổn định tổ chức, đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị; tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn.

         Tuy nhiên, giai đoạn đó, việc luân chuyển cán bộ còn nhiều mặt hạn chế: số lượng cán bộ luân chuyển chưa nhiều, mới chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt; một số trường hợp chưa được nghiên cứu kỹ nên việc điều động cán bộ chưa hợp lý; chưa làm tốt công tác tư tưởng đối với một số cán bộ được điều động; nhận thức của một số cán bộ và tổ chức đảng đối với công tác luân chuyển cán bộ chưa đúng đắn. Có đồng chí được luân chuyển nhưng chưa thực sự tự giác, tự nguyện nhận nhiệm vụ mới. Một số cơ quan, đơn vị, địa phương được Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy điều động cán bộ về tăng cường thì băn khoăn, thắc mắc là cấp trên thiếu tin tưởng cán bộ tại chỗ, không nhiệt tình tạo điều kiện, giúp đỡ cán bộ được điều động về địa phương, đơn vị mình.

        Xuất phát từ tình hình đó, nhằm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng cấp trên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ về công tác cán bộ. Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ thị xã và các xã, phường ngang tầm nhiệm vụ; tạo điều kiện, môi trường mới để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thử thách cán bộ nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành, vững vàng, toàn diện hơn qua thực tiễn, gắn với việc sắp xếp, bố trí lại cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngày 3.11.2021, Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã ban hành Nghị quyết điều động, luân chuyển gắn với bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2025.

         Theo đồng chí Phan Minh Dũng, Bí thư thị uỷ Điện Bàn cho biết: Thực hiện đề án, từ cuối năm 2021 đến nay, qua thực tiễn công tác, các đồng chí đã phát huy được năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giúp các địa phương phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng phường văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn thị xã có 8 cán bộ chủ chốt được luân chuyển từ xã sang xã, 12 đồng chí là cán bộ thị xã  được luân chuyển về xã, 2 đồng chí từ xã điều động về thị xã, trong đó có 18 người làm Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Việc thực hiện đề án để tạo ra một năng lượng mới, cách làm mới, quyết tâm mới, đồng thời, chuẩn bị được nguồn cán bộ lâu dài thực hiện nhiệm vụ. Các đồng chí tiếp cận, giải quyết vấn đề ở địa phương rất tốt.

        Đồng chí Đặng Hữu Tú, Chủ tịch Hội nông dân thị xã, được điều động năm 2022 về nhận nhiệm vụ Bí thư đảng uỷ phường Điện Phương. Qua thực tiễn công tác, đồng chí đã có nhiều chương trình, giải pháp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.Từ khi về nhận công tác tại phường Điện Phương, đồng chí đã phát huy được vai trò của người đứng đầu, luôn gần dân, sát dân, tích cực đi sâu, đi sát nắm bắt tình hình thực tế địa phương trên các lĩnh vực; cùng tập thể Đảng ủy chỉ đạo giải quyết được nhiều nhiệm vụ quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm, ủng hộ cao.

          Đồng chí Đàm Quang Trung, Bí thư đảng uỷ phường Điện Nam Bắc được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy phường Điện Dương vào đầu tháng 11.2022. Bằng trách nhiệm và khả năng của mình, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành Đảng bộ phường ban hành nhiều nghị quyết để lãnh đạo toàn diện các mặt kinh tế - xã hội, xây dựng phường đô thị văn minh. Đồng chí xây dựng kế hoạch, thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với đảng viên, người dân; chủ động nắm tư tưởng, dư luận của từng chi bộ khối phố để tranh thủ quy tụ được sức mạnh trong toàn Đảng bộ và nhân dân trong phường. Từ đó đưa ra các chủ trương phù hợp thực tiễn và phát huy được thế mạnh của địa phương, nhất là được nhân dân đồng thuận ủng hộ tích cực tham gia xây dựng quê hương. Đặc biệt, đồng chí Đàm Quang Trung đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện siết chặt quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường, đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Đến nay, toàn thị xã đã bố trí 19/20 đơn vị có cán bộ làm Bí thư Đảng ủy hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân không là người địa phương; 1 đơn vị có Phó Bí thư Đảng ủy không là người địa phương.

        Theo đồng chí Huỳnh Quang Trung, UVBTV, Trưởng ban Tổ chức thị uỷ, thực tế qua điều động, luân chuyển, nhất là điều động luân chuyển cán bộ chủ chốt cấp xã không là người địa phương đã góp phần hạn chế đáng kể tình trạng cục bộ, địa phương, đồng thời làm cho công tác cán bộ ở cơ sở bảo đảm khách quan, dân chủ hơn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền. Những địa phương có cán bộ chủ chốt không là người địa phương đều chuyển biến tích cực trong các phong trào.

          Việc các địa phương làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ diện luân chuyển và với cấp ủy, chính quyền nơi có cán bộ thực hiện điều động, luân chuyển đã tạo hiệu quả hai chiều: Vừa giúp tăng nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, vừa tạo môi trường để cán bộ rèn luyện từ thực tiễn. Nhờ đó, hầu hết cán bộ được luân chuyển, điều động về cơ sở được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt mục đích luân chuyển, đóng góp công sức, trí tuệ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. 

          Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Điện Bàn, sự đồng thuận, đoàn kết, toàn Đảng, toàn dân sẽ là động lực để thị xã vững bước vào năm 2024 với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển lên tầm cao mới, toàn diện, vững chắc hơn. Tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong năm qua, sẽ tạo đà, tạo thế cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã vững tin bước vào xuân mới với nhiều thắng lợi mới trên tất cả các lĩnh vực - góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ đề ra. 

Thu Hằng 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018812529
Hôm nay
Hôm qua
5396
7508