0235.3867334

Điện Bàn- Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Hoằng Hoá –Điện Bàn (20.7.1963 – 20.7.2023)

    Sáng ngày 19.7, Thị uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã Điện Bàn tổ chức gặp mặt đoàn công tác huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến tham dự lễ kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Hoằng Hoá – Điện Bàn.

    Đón tiếp đoàn có ông Phan Minh Dũng, Bí thư thị uỷ; đồng chí Trần Hải Vân, PBT TT thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Trần Úc, PBT thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã, đồng chí Phan Ngọc Hải, UVBTV, Chủ tịch UBMTTQVN thị xã cùng các đồng chí trong BTV Thị uỷ, lãnh đạo các cơ quan thị xã Điện Bàn. Về phía đơn vị huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá có đồng chí  Đoàn Thị Hải, PBT Thường trực huyện uỷ, đồng chí Lê Huy Lượng, Ủy viên Ban Thường vụ huyện uỷ, PCT UBND huyện cùng các đồng chí trong ban thường vụ huyện uỷ, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành ở huyện, lãnh đạo các xã trên địa bàn và các cá nhân đạt giải cuộc thi tìm hiểu 60 năm Hoằng Hoá – Điện Bàn kết nghĩa.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu tâm tư, tình cảm, ôn lại chặng đường 60 năm gian khổ mà hào hùng, thắm đượm tình cảm thủy chung, son sắt, nghĩa tình giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  Hoằng Hóa và Điện Bàn. Với phương châm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ kết nghĩa với tỉnh Quảng Nam. Ngày 20/7/1963, huyện Hoằng Hóa đã tổ chức lễ kết nghĩa với huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) tỉnh Quảng Nam. Trong khói lửa chiến tranh, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, những người con Hoằng Hóa - Thanh Hóa đã vượt Trường Sơn vào Điện Bàn Quảng Nam chiến đấu, nhiều người đã anh dũng hi sinh. Dù trong chiến đấu hay trong công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng đất nước, tình cảm gắn bó Hoằng Hóa - Điện Bàn vẫn là sức mạnh cổ vũ động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong từng thời kỳ.

    Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm kết nghĩa Hoằng Hoá – Điện Bàn, sáng 19.7, Thị uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã Điện Bàn và đoàn công tác huyện Hoằng Hoá tổ chức Lễ khánh thành tượng Lão dân quân Hoằng Trường anh hùng và gắn biển công trình đường Hoằng Hoá tại phường Điện Minh.

           Công trình được đặt tại tiểu công viên sân vận động Điện Minh. Tượng đài cao 5,3m. Mặt trước dưới chân bệ tượng khái quát về mối quan hệ kết nghĩa Hoằng Hoá – Điện Bàn và mặt sau là tóm tắt ý nghĩa lịch sử về tượng đài Lão dân quân Hoằng Trường. Tại đây, có dán mã QR để cho khách tham quan có thể tìm hiểu thêm về chiến công anh hùng của các lão dân quân Hoằng Trường; mối quan hệ kết nghĩa Hoằng Hoá với các hoạt động kỷ niệm 60 năm Hoằng Hoá – Điện Bàn.

    Tượng đài lão dân quân Hoằng Trường anh hùng là một công trình thiết thực khẳng định sự gắn kết son sắt nghĩa tình giữa Hoằng Hoá và Điện Bàn. Đặc biệt tượng đài còn được đặt ngay bên tuyến đường Quốc Lộ 1A, là con đường được HĐND tỉnh có nghị quyết thống nhất mang tên Hoằng Hoá.

   Phường Điện Minh, là địa phương chủ quản khu tiểu công viên được dựng tượng đài Lão dân quân Hoằng Trường anh hùng, cũng là địa phương mà con đường mang tên Hoằng Hoá chạy dọc xuyên suốt theo trục trung tâm của phường tiếp tục giữ gìn, bảo vệ và phát huy truyền thống kết nghĩa keo sơn gắn bó, giáo dục cho các thế hệ trẻ hiểu rõ các giá trị to lớn của tinh thần kết nghĩa trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng như trong hoà bình xây dựng hôm nay. Sau lễ khánh thành tượng đài, các đồng chí lãnh đạo hai địa phương đã thực hiện nghi thức gắn biển công trình đường Hoằng Hoá tại phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn.

     Cùng ngày, tại Bảo tàng thị xã Điện Bàn, Thị uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã Điện Bàn và huyện Hoằng Hoá trang trọng tổ chức Khánh thành phòng trưng bày chuyên đề “Hoằng Hoá – Điện Bàn – Nghĩa nặng tình sâu”          Từ tháng 12/2022, Điện Bàn và Hoằng Hoá đã tổ chức phát động sưu tầm hiện vật để tổ chức phòng trưng bày. Đến tháng 4/2023, tại Điện Bàn cũng như Hoằng Hoá đã nhận được gần 20 hiện vật của các cựu chiến binh Tiểu đoàn đặc công 91 Lam Sơn và của các đồng chí từng tham gia kháng chiến cung cấp.

     Phòng trưng bày chuyên đề Hoằng Hoá – Điện Bàn được kết cấu theo tiến trình lịch sử  và trưng bày theo xu hướng mở, linh hoạt sự phân chia các tiểu đề chỉ mang tính độc lập tương đối và gắn kết làm bật chủ đề chung, đó là: sự tương đồng sâu sắc giữa hai vùng đất và con người Hoằng Hoá – Điện Bàn, mốc son lịch sử mở ra một chặng đường 60 năm kết nghĩa thuỷ chung, son sắt giữa Đảng bộ, chính quyền, mặt trận đoàn thể và nhân dân hai địa phương; sự đoàn kết, thống nhất để cùng nhau hướng đến tương lai, xây dựng quê hương Điện Bàn, Hoằng Hoá ngày càng giàu đẹp.

     Thời gian đến, công tác sưu tầm và trưng bày sẽ tiếp tục được bổ sung  trong quá trình nghiên cứu, giao lưu, tìm hiểu giữa hai địa phương Hoằng Hoá – Điện Bàn, để nội dung trưng bày ngày càng phong phú, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tham quan của du khách gần xa.

 

                                                              THU HẰNG

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018812700
Hôm nay
Hôm qua
5567
8457