0235.3867334

Bài viết: Thị xã Điện Bàn triển khai thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2025

       Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường nên công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được triển khai thực hiện theo đúng quy trình, công bằng, dân chủ, công khai, đúng pháp luật và hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.

       Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế khuyết điểm, như: Một số địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nên một bộ phận thanh niên trong độ tuổi thực hiện Nghĩa vụ quân sự (NVQS) chưa nhận thức rõ về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; Công tác xét duyệt thực lực ở một số thôn, khối phố không đúng quy trình; một số xã, phường chưa nắm chắc thực lực của địa phương mình, còn để công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS ngoài thực lực; phân loại miễn, hoãn có trường hợp chưa đúng Luật NVQS, còn nhiều trường hợp xin tạm hoãn sau khi khám đạt sức khỏe…

        Để khắc phục những tồn tại, thiếu sót, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ năm 2025, UBND thị xã đã ban hành chỉ thị yêu cầu Ban CHQS thị xã trên cơ sở chỉ tiêu của UBND tỉnh, tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch công tác tuyển quân, dự kiến giao chỉ tiêu và chỉ đạo các địa phương thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2025 đúng theo kế hoạch, chặt chẽ, đồng bộ từ thị xã đến cơ sở.

        Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể có liên quan tổ chức tuyên truyền Luật NVQS cho nhân dân, nhất là số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS và đôn đốc các địa phương nắm chắc thực lực thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS; tổ chức rà soát, xét duyệt thực lực từ thôn, khối phố, xã, phường chặt chẽ, đúng quy trình, đúng luật, không để sót thực lực, đặc biệt là số thanh niên đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học. Tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức sơ tuyển sức khỏe NVQS đúng quy định. Phối hợp với Văn phòng HĐND&UBND thị xã, Trung tâm Y tế thị xã tổ chức tập huấn và khám sức khoẻ đúng, đủ thành phần, nghiêm túc, có chất lượng, tuyển chọn những thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ vào Quân đội; kịp thời đề xuất cho Hội đồng NVQS thị xã có biện pháp chỉ đạo giải quyết các vướng mắc ở cơ sở. Hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc thâm nhập “2 gặp 4 biết”; hiệp đồng với các đơn vị nhận quân, tổ chức giao, nhận quân nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Phối hợp với Phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Thị ủy, Thủ trưởng các cơ quan của tỉnh đứng chân trên địa bàn nắm chắc thực lực số lượng cán bộ, công chức, viên chức đang công tác nằm trong độ tuổi thực hiện NVQS, có kế hoạch gọi khám, nâng cao chất lượng trong công tác tuyển quân năm 2025.

        Các thành viên trong Hội đồng NVQS thị xã thường xuyên bám sát, theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ các địa phương tổ chức thực hiện tốt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Tham mưu UBND thị xã chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Từng ngành chỉ đạo, hướng dẫn nội dung cụ thể của ngành mình cho các địa phương tổ chức thực hiện hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

        Đối với các xã, phường Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; kiện toàn Hội đồng NVQS đúng, đủ thành phần, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Chỉ đạo các thôn, khối phố điều tra nắm chắc thực lực thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Tổ chức xét duyệt thực lực phải đầy đủ thành phần theo quy định, các trường hợp đề nghị miễn, tạm hoãn phải đúng quy định, thẩm quyền, xây dựng kế hoạch tổ chức sơ tuyển sức khỏe NVQS cho số công dân trong diện đủ điều kiện gọi khám; thông báo triệu tập thanh niên nhận lệnh khám tham gia lên trạm khám đạt 100%, không có trường hợp thanh niên chống lệnh; tổ chức niêm yết công khai, dân chủ.  Quản lý chặt chẽ số thanh niên trúng tuyển; giáo dục, động viên gia đình và thanh niên sẵn sàng nhập ngũ khi có lệnh; làm tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS.

Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019080327
Hôm nay
Hôm qua
5265
8203