0235.3867334

Bài viết: Điện Quang điển hình trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”

       Điện Quang là một trong 3 xã thuộc vùng Gò Nổi của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, vùng đất “Ngũ phụng tề phi” được bao bọc, nuôi dưỡng bằng sự màu mỡ, phì nhiêu của con sông Thu Bồn, Chiêm Sơn. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Điện Quang là một trong 10 xã đầu tiên của tỉnh Quảng Nam được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2014 về đích trước 1 năm. Những năm qua, Điện Quang không những giữ vững danh hiệu này mà còn đạt bước tiến đáng kể khi năm 2021 Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Không dừng lại ở đó, năm 2023, Điện Quang một lần nữa vinh dự được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

       Xác định nhiệm vụ duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị quan trọng và xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Do vậy, những năm qua Đảng uỷ, UBND, Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chương trình bằng nhiều hình thức, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc quyết định, quản lý và kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn. Đồng thời, chính quyền luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phù hợp, từng bước giúp người dân hiểu rõ về trách nhiệm và quyền lợi của mình. Chính vì vậy, mọi chủ trương đề ra đều được nhân dân đồng thuận hưởng ứng ...

       Đổi thay lớn nhất của Điện Quang chính là những con đường kiệt hẻm, ngày xưa nắng bụi, mưa bùn, nay đã được nâng cấp, mở rộng bê tông hoá, nhựa hoá, khi người dân đồng thuận với chủ trương lớn của Nhà nước, đồng hành với chính quyền tự nguyện góp công, góp sức và tự nguyệnhiếntrên 35.000m2 đất, di dời 1.680 tường rào, cổng ngõ, kiên cố, bán kiên cố, 12 Môn quan từ đường tộc họ. Mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn theo quy hoạch trên địa bàn từ 3m lên 5m-6m, với chiều dài gần 30km. Chỉnh trang khu dân cư, xây dựng hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, trồng hoa trên tất cả các trục đường thôn, xóm.

       Tô điểm cho những con đường thẳng tắp, khang trang, sạch đẹp là cảnh quang của những hàng cây bằng lăng xanh rợp bóng hay những nhành hoa tường vi nở rộ khoe sắc được người dân và chính quyền chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ để tạo cảnh quang nơi đây luôn xanh, sạch, đẹp. Đến nay, toàn xã đã trồng trên 6.500 cây xanh bóng mát, xây dựng trên 23km đường hoa, trong đó các thôn nông thôn mới kiểu mẫu đã trồng được 16.700 cây hoa các loại.

       Để có những tuyến đường quanh năm khoe sắc hoa, những năm qua, Mặt trận và các Đoàn thể của xã phối hợp phát động mô hình xây dựng “Vườn ươm nông thôn mới” cung cấp lượng cây giống cho các tuyến đường và đến nay 100% các thôn trên địa bàn đều triển khai thực hiện mô hình “vườn ươm nông thôn mới”. Từ những vườn ươm này, hằng năm địa phương không chỉ chủ động trong việc cung cấp nguồn cây hoa giống mà còn giảm một khoản chi phí khá lớn trong việc tôn tạo cảnh quang nông thôn khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện hiệu quả và thiết thực các tiêu chí NTM.

      Điện Quang cũng là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi bò nhốt chuồng. Tận dụng nguồn cỏ dồi dào và nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp, nhiều năm qua, địa phương tuyên truyền, vận động người dân nuôi bò theo hình thức nhốt chuồng vỗ béo với tổng đàn bò ổn định hằng năm trên 4.500 con. Ngoài nguồn cỏ là thức ăn chính, các phụ phẩm nông nghiệp được tận dụng làm thức ăn cho bò nên chi phí đầu tư thấp, bò chóng lớn, ít xảy ra dịch bệnh, đầu ra ổn định…. Sau khi nuôi vỗ béo từ 12 - 15 tháng xuất chuồng, trừ chi phí người chăn nuôi thu lãi trên 1,2 triệu đồng/con/tháng. Đặc biệt, những năm gần đây, mô hình chăn nuôi bò 3B theo công nghệ cao với quy mô đàn từ 10 - 15 con, hàng năm cho tổng doanh thu từ 500  - 700 triệu đồng, lãi từ 100 - 150 triệu đồng.

       Năng động tận dụng nguồn nhân lực sẵn có, xã Điện Quang còn chú trọng tạo điều kiện thuận lợi, ưu đãi về cơ chế, chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư. Ngoài công ty Seo Nam 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất hàng thủy sản xuất khẩu, hoạt động ổn định giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong và ngoài xã; địa phương còn kêu gọi công ty Cổ phần Châu Sơn Toàn Cầu chuyên may gia công áo quần xuất khẩu bước đầu tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người ở xã Điện Quang hiện nay đạt 62,55 triệu đồng/người/năm (cao hơn 10,62 triệu đồng so với thu nhập tại thời điểm xét công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2021).

       Gò Nổi nói chung, Điện Quang nói riêng vốn mang đặc trưng của vùng cù lao phì nhiêu, lại là mảnh đất địa linh nhân kiệt, với những di tích lịch sử - văn hóa có giá trị và nhiều danh nhân qua các thời kỳ. Những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các công trình di tích lịch sử văn hoá cách mạng được địa phương quan tâm đầu tư, tôn tạo bằng nhiều nguồn lực khác nhau. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào và ý thức của người dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT - XH của địa phương. Đến nay, ngoài khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ của xã được tôn tạo bảo đảm tôn nghiêm, Điện Quang còn có 1 di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia và 7 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh được trùng tu, tu bổ, tôn tạo khang trang, sạch đẹp.

       Một trong những điển hình nổi bật trong việc xây dựng Nông thôn mới và khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Điện Quang đó là xây dựng nghĩa trang theo mô hình nghĩa trang văn minh, tiết kiệm. Trong lúc nhiều địa phương còn loay hay với những khó khăn trước thực trạng mồ mả tại các khu nghĩa trang nhân dân xây dựng lộn xộn gây nên tình trạng lảng phí đất đai, tốn tiền của trong việc xây dựng mộ phần…thì hơn 10 năm nay, tại các nghĩa trang nhân dân ở xã Điện Quang, những ngôi mộ được xây dựng ngăn nắp theo lề lối, văn minh, đẹp mắt. Tất cả phần mộ đều chôn cất theo một hướng và cùng một kiểu dáng, kích cỡ. Ai qua đời trước thì được chôn trước, ai mất sau thì chôn sau theo một trật tự, không tranh giành, cứ thế lần lược những ngôi mộ nối tiếp nhau ngay hàng thẳng lối theo quy định. Đây được xem là một trong những nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu ở xã Điện Quang, được nhiều địa phương đến tham quan, học tập.

       Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở Điện Quang được dấy lên mạnh mẽ và từng bước đi vào chiều sâu. Chất lượng danh hiệu gia đình văn hóa, tộc họ văn hóa, thôn văn hóa, cơ quan có đời sống văn hóa và xã văn hóa được nâng cao. Hằng nămcó trên 95%gia đình văn hóa; 5/6 thôn đạt thôn văn hóa 5 năm liền trở lên, đạt 83%; 100% cơ quan có đời sống văn hóa tốt và xã 12 năm liền được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay Điện Quang đã tổ chức thành công Lễ hội Thanh minh. Thông qua lễ hội đã thu hút đông đảo bà con quê hương từ mọi miền đất nước về tham dự. Đây là dịp tri ân tổ tiên 97 dòng tộc; gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết giữa các tộc họ; hướng các tộc họ gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp, nề nếp gia phong, đoàn kết thương yêu nhau trong đời sống, trong công tác xây dựng tộc họ văn hoá, thôn văn hoá; giữ vững và nâng cao tính bền vững các tiêu chí nông thôn mới và xây dựng các khu dân cư trở thành “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

       Để Điện Quang trở thành xã NTM kiểu mẫu tiêu biểu của tỉnh, thực sự là một miền quê đáng sống, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, sự đồng hành của người dân thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên và sự đóng góp của những người con quê hương đang sinh sống trên mọi miền của đất nước.

       Xây dựng nông thôn mới là một cuộc cách mạng đối với Điện Quang bởi xây dựng nông thôn mới không chỉ đem lại đời sống ấm no cho người dân, tạo nên bộ mặt mới trong nông thôn mà còn tạo chuyển biến trong nhận thức của nhân dân, giúp người dân hình thành ý thức, nếp sống văn hóa mới trong nông thôn, giúp người dân hiểu và tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của nhà nước trong phát triển kinh tế. Với thế và lực sẵn có, cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, xã Điện Quang thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xứng đáng là điển hình trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phạm Lộc 

 

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
019215546
Hôm nay
Hôm qua
5717
8316